Thứ trưởng Giao thông: 'Giảm giá vé BOT Cai Lậy là phương án tối ưu'

(SHTT) - Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con. "Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.

 Tài xế tranh cãi với nhân viên BOT Cai Lậy về giá vé qua trạm thu phí. Ảnh: VnExpress

Chiều 3/5, trả lời tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Bộ GTVT đã Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng 5 phương án khác nhau về dự án BOT Cai Lậy. Trong các phương án, Bộ này đã phân tích những ưu điểm nhược điểm cụ thể; đồng thời lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao lâu...

"Ngày 23/4, Thủ tướng chủ trì cuộc họp về nội dung này, đánh giá cao các phương án Bộ Giao thông đã trình, giao Bộ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và quyết định thời điểm tổ chức thu giá", ông Đông cho hay.

Theo kết luận tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn 1 trong 2 phương án Bộ kiến nghị thực hiện.

Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con. "Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường", ông Đông đánh giá.

Phương án thứ 2, Bộ GTVT đưa ra là đặt thêm một trạm nữa trên tuyến tránh. Khi đủ tiền hoàn vốn cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án.

"Phương án này sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới. Đồng thời, sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy" - thứ trưởng Đông giải thích.

Ông Đông khẳng định so sánh thì thấy phương án 1 nhiều ưu điểm hơn. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông.

"Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người dân"- ông Đông khẳng định. 

Trạm BOT Cai Lậy thuộc dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

 Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí nhưng liên tục ùn tắc vì lái xe phản đối. Cuối năm 2017, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông trình phương án xử lý.

Mạnh Trường (t/h)