Duy trì sự sống thành công cho bộ não đã tách khỏi cơ thể lợn trong 36 tiếng

(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ thông báo đã duy trì sự sống thành công cho bộ não của những con lợn bị chặt đầu trong 36 giờ, làm dấy lên những lo ngại về đạo đức nếu áp dụng với não người.

Tạp chí Công nghệ MIT đăng tải thông tin cho biết nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale do nhà nghiên cứu hệ thần kinh Nenad Sestan đứng đầu đã thực hiện thí nghiệm trên 100 - 200 con lợn có nguồn gốc từ lò mổ.

 

Kết quả được đăng tải cho biết nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc cung cấp oxy và máu cho các tế bào não thông qua một hệ thống bơm duy trì ở nhiệt độ cơ thể. Họ phát hiện hàng triệu tế bào vẫn khỏe mạnh và có khả năng hoạt động bình thường. Công nghệ này được đặt tên là BrainEx.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu chứng tỏ não lợn vẫn tỉnh táo hay duy trì ý thức.

Các thí nghiệm như vậy có thể giúp các nhà khoa học quan sát não còn nguyên vẹn và khỏe mạnh chi tiết hơn nhiều so với trước đây.

Kết quả thí nghiệm trên có thể mở ra những tiến bộ khoa học trong việc khôi phục lưu thông máu ở cấp vi mô, bao gồm cả trong não. 

Điều này cũng có thể hữu ích trong nghiên cứu và điều trị một số bệnh ung thư và các bệnh như Alzheimer.

Bên cạnh đó, trưởng nhóm nghiên cứu Sestan cũng đã nêu ra một số vấn đề đạo đức liên quan đến nghiên cứu này. Trong một bức thư được công bố hôm thứ tư trên tạp chí Nature, Sestan và 16 nhà khoa học và triết gia hàng đầu khác cho rằng nhà chức trách cần đưa ra các quy định cụ thể, rõ ràng để định hướng cho các nhà khoa học trong nghiên cứu về não bộ con người.

Tạ Hiền