Uber nhường lại thị trường Đông Nam Á cho Grab sau cuộc chiến tốn kém

(SHTT) - Công ty Uber Technologies đã đồng ý bán lại doanh nghiệp Đông Nam Á cho đối thủ Grab lớn hơn trong khu vực. Động thái này đã đánh dấu lần rút lui thứ hai của công ty Mỹ từ thị trường Châu Á.

Sự bùng nổ trong ngành công nghiệp xe trực tuyến, đặc biệt là cuộc cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp tại Châu Á trở nên gay gắt hơn bao giờ hết khi đầu năm nay, quỹ VisionBank của Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) đầu tư hàng tỉ đô la vào Uber cũng như Grab.

Một phần của sự chuyển giao đó là Uber sẽ có được 27,5 phần trăm cổ phiếu của trụ sở Grab ở Singapore, CEO của hãng Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Grab. Nguồn tin cho biết, đối với Grab, thỏa thuận sẽ là một bước tiến cho Grab trong việc phát triển dịch vụ giao hàng bữa ăn khi kết hợp với Uber Eats, giúp hãng tạo lợi thế trước các đối thủ khác ở Đông Nam Á.

Chủ tịch Grab, ông Ming Maa cho biết tổng giám đốc điều hành SoftBank, Masayoshi Son đã "ủng hộ mạnh mẽ" và "đó thực sự là một quyết định độc lập của cả hai công ty". Ngoài các cổ phần của Uber and Grab, SoftBank cũng là một trong những nhà đầu tư chính của một số công ty lớn khác bao gồm Didi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ.

Doanh nghiệp Uber đang chuẩn bị cho một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2019, đã mất 4,5 tỷ đô la trong năm ngoái và đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại Mỹ và Châu Á, cũng như các cuộc đàn áp đòi tẩy chay ở Châu Âu. Chính điều này dẫn đến việc hãng phải nhường thị phần lại cho đối thủ tại khu vực Đông Nam Á. Uber được dự đoán có thêm nhiều giao dịch tương tự trong tương lai, nhưng hãng quả quyết sẽ không có thêm kế hoạch hợp nhất nào với các đối thủ khác của mình.

Chủ tịch Uber cho biết: “Một trong những nguy cơ tiềm ẩn trong chiến lược toàn cầu của chúng tôi là hãng phải cạnh tranh quá nhiều trên các thị trường và với quá nhiều đối thủ cạnh tranh”. Nguồn tin cũng cho biết thêm, hãng sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ, nơi có đến 60% thị phần được đầu tư, đồng thời giảm thiểu các hoạt động tại Châu Á. Hiện nay, lợi nhuận của Uber chủ yếu đến từ các thị trường bao gồm Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và khu vực Mỹ Latinh.

Yến Nhi