Ô tô mới tràn về, xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ

(SHTT) - Ô tô mới nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Mỹ, Trung Quốc...ồ ạt về nước sau khi tháo nút thắt từ Nghị định 116. Trong khi đó, ở chiều ngược lại xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ khiến nhiều đại lý, chủ xe 'đứng ngồi không yên".

Sau hai tháng ‘vắng bóng’ ô tô nhập khẩu do vướng mắc Nghị dịnh 116, bước sang tháng 3 ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Mỹ…đã trở lại thị trường Việt. Trong đó, ngoài đáp ứng giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, ô tô Thái Lan về nước còn hưởng thuế nhập 0%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan,  từ ngày 16-22/3 có 51 ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu, tổng trị giá 2,6 triệu USD. Trong đó 40 chiếc là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trị giá nhập gần 650.000 USD, bình quân gần 375 triệu đồng/chiếc.

Phần lớn xe nhập về đợt này là từ Thái Lan với 36 chiếc (chiếm 98%); 3 chiếc từ Indonesia và một xe từ Mỹ. Các xe nguyên chiếc nhập về chủ yếu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn.

Sau Thái Lan, ô tô Indonesia đã "rộng cửa" về Việt Nam sau 2 tháng vắng bóng.

Trước đó, cũng có 2.357 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi về nước, chủ yếu là xe từ Thái Lan và một số dòng xe xuất xứ từ Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại,  thị trường ô tô cũ lại ảm đạm. Các cửa hàng, showroom ô tô kinh doanh mặt hàng này đối hiện với rất nhiều khó khăn. 

Theo ghi nhận của PV, tại các showroom trên đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trung bình của một chiếc ô tô “hàng lướt” đã hạ 10 – 15%. Thậm chí, có những dòng xe giảm tới 20% so với cuối năm 2017. Tuy nhiên, sức mua hết sức ảm đạm.

“Các dòng xe tầm trung, khoảng 500 – 700 triệu đồng được giảm mạnh tay nhưng không có ai mua. Trong đó, một số dòng xe như Hyundai Santa Fe, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander (hàng nhập) giảm nhiều nhất”, anh Nguyên, quản lý một showroom ô tô tại Cầu Giấy chia sẻ.

Theo anh Nguyên, nguyên nhân khiến xe cũ ế chỏng chơ là vì xe mới xuất xưởng như Hyundai Santa Fe bán tại đại lý giảm tới hơn 100 triệu đồng, nếu so với xe cũ vào cuối năm 2017, giá xe mới có khi còn rẻ hơn.

Cũng chung số phận, nhiều chủ xe CR-V cũ cũng “ngồi trên đống lửa” vì xe ngày càng mất giá và khó bán. Ông Triệu Công Hoà (quận Ba Đình, Hà Nội) đang khốn khổ vì không bán được chiếc CR-V đời 2009. Mặc dù đã qua môi giới thế nhưng việc mua bán vẫn không hề đơn giản.

Ô tô mới tràn về, xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ.

Theo ông Hòa bản thân chiếc CR-V không quá khác biệt, thậm chí xe mới có công suất kém so với xe đời cũ.

“Tôi bán xe đi để chọn dòng xe nhập đẹp hơn, nếu không bán được bây giờ thì hai tháng nữa xe cũ rất khó bán bởi xe mới sẽ ồ ạt về và giá xe cũ chắn chắn sẽ xuống nhiều nữa” ông Hòa nói.

 

Minh Đan (T/h)