Hy hữu: Thấy con dâu khó đẻ, mẹ chồng tự lấy dao rạch khiến cháu rách đầu

(SHTT) - Theo lời kể của gia đình, trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con đẻ khó nên mẹ chồng đã tự ý lấy dao cậy tầng sinh môn khiến đầu trẻ bị tổn thương.

Thông tin từ BV đa khoa huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho hay, BV vừa cấp cứu thành công trường hợp trẻ sơ sinh bị rách đầu.

BS Lê Minh Thủy, khoa Sản của BV cho hay, gia đình chuyển thai phụ 21 tuổi (dân tộc Dao, ở Cốc Pục, Xuân Quang, Bảo Thắng) đến BV lúc 4h sáng ngày 2/3 trong tình trạng tầng sinh môn phù nề, chảy nhiều máu, đầu em bé đã lộ ra ngoài âm hộ.

Trẻ được sinh thường ngay sau đó, trẻ trai nặng 3,1 kg. Sau sinh trẻ khóc ngay, khám không phát hiện trẻ không bị dị tật ngoài, không có tổn thương xương. Tuy nhiên các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu thai nhi có một vết thương dài, phức tạp dài 7 cm, lóc rộng 4cm từ đỉnh chẩm. Lóc da tổ chức dưới da. Rách Cân Galia, chảy nhiều máu. May mắn khi trẻ đã lọt qua eo dưới mới được người nhà đưa đến tuy nhiên cả mẹ và con đều đã an toàn.

Theo lời kể của gia đình, trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con đẻ khó nên mẹ chồng đã tự ý lấy dao cậy tầng sinh môn khiến đầu trẻ bị tổn thương. 

Bác sĩ đã khâu phục hồi, rất may tổn thương không quá sâu và cháu bé may mắn không bị nhiễm trùng, sức khoẻ hồi phục tốt, vết thương khô dần, được xuất viện ngày 7/3.

Theo lời kể của gia đình, trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con đẻ khó nên mẹ chồng đã tự ý lấy dao cậy tầng sinh môn khiến đầu trẻ bị tổn thương.

Bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết, trước đây, người dân thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người đến cơ sở y tế, trạm y tế khi ốm đau chứ không ở nhà cúng bái. Nhờ đó, tỷ lệ thai phụ đẻ tại nhà, tỷ lệ trẻ bị uốn ván sơ sinh giảm nhiều nhưng vẫn còn. Trường hợp trên là một ví dụ.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận một ca sinh tại nhà tự dùng dao giúp thai phụ chuyển dạ như trên.

Hoài Anh (t/h)