Nippon ra mắt nền tảng AI tạo sinh mới dành cho doanh nghiệp

(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.

Được biết, Tsuzumi là một công cụ được thiết kế đặc biệt cho việc sử dụng trong doanh nghiệp, có khả năng phân tích các tài liệu chứa biểu đồ và sơ đồ.

Cái tên Tsuzumi lấy theo một loại trống tay Nhật Bản, thường được sử dụng trong các sự kiện truyền thống. Công cụ này có khả năng xử lý tiếng Nhật tốt hơn ChatGPT, một chatbot AI phổ biến được phát triển bởi OpenAI có trụ sở tại Mỹ.

Về chức năng, mô hình ngôn ngữ này có thể nhận diện hình ảnh, cho phép nó tóm tắt và trích xuất thông tin từ các hình minh họa hoặc biểu đồ. Tsuzumi có thể chuyển đổi một tài liệu gồm nhiều sơ đồ thành văn bản hoặc thậm chí tính toán chi phí dựa trên cước taxi hoặc hoá đơn ăn uống.

 Ảnh: The Japan Times

NTT cho biết mục tiêu của họ là đạt doanh số bán hàng hàng năm trên 100 tỷ yên (670 triệu USD) trong lĩnh vực kinh doanh nền tảng AI này vào năm 2027.

Tổng giám đốc NTT, Akira Shimada, nhấn mạnh về tầm quan trọng của thị trường, đặc biệt khi nhiều công ty cạnh tranh với nhau. Ông đã đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp báo vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Trong bối cảnh cuộc đua AI đang nóng lên trên thị trường Nhật Bản, Tsuzumi đang là một bước tiến quan trọng để NTT bắt kịp các đối thủ nước ngoài. Ngoài ra, việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong các doanh nghiệp có thể giúp tăng năng lực cạnh tranh giữa các công ty trong nước.

Trước đó, vào tháng 7/2023, tập đoàn NEC đã triển khai một nền tảng AI tạo sinh cho khách hàng doanh nghiệp. Công ty Hitachi cũng đã ra mắt một ứng dụng mới vào tháng 1/2023 để hỗ trợ các đơn vị giới thiệu về AI.

Tương tự, SoftBank cũng thành lập một công ty con vào tháng trước để phát triển các nền tảng AI tạo sinh dựa trên ngôn ngữ tiếng Nhật.

NTT cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo của họ đã cho thấy hiệu suất vững chắc qua các cuộc thử nghiệm. Điển hình như thống nhất dữ liệu trong hồ sơ sức khỏe điện tử và tóm tắt nội dung của cuộc trò chuyện tại các trung tâm cuộc gọi.

Xuân Hiếu