Quảng Ninh: Đồng loạt triển khai cầu trên tuyến đường ven sông

(SHTT) - Đường ven sông có chiều dài 40,93km, đi qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Trên tuyến thiết kế 13 cầu vượt sông, bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dạng cầu song lập. Để đảm bảo kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, các gói thầu thi công cầu đang tập trung thi công.

 Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đường ven sông) là công trình động lực chính, quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang phía Tây của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, triển khai đầu năm 2023. Trong quá trình thực hiện, do là tuyến đường hoàn toàn mới, chạy trên vị trí đầm lầy, khu vực ngập nước, địa chất phức tạp, đặc biệt nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công đường công vụ kết nối đến công trường thiếu…, nên công tác tổ chức thi công gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án.

Thi công Cầu Tổ Hợp, cầu dài nhất trên tuyến với chiều dài hơn 1,2km, gồm 27 nhịp super T và 1 nhịp dầm bản. 

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Chủ đầu tư đã chủ động báo cáo và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương đã kịp thời bố trí các mỏ đất, sử dụng nguồn đất đá thải mỏ làm vật liệu đắp đường công vụ phục vụ thi công dự án. Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục khó khăn, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công hạng mục hạ bộ các cầu; triển khai đúc dầm ngay tại công trường để hạn chế việc di chuyển tốn nhiều thời gian… Đến nay, cả 13 cầu trên tuyến đang được tập trung thi công tích cực, quyết tâm hoàn thành các cầu vào cuối năm 2024.

  Thi công cọc khoan nhồi tại cầu Sông Cầm 

Trong 3 cầu khởi công từ đầu năm 2023, đến nay cầu Sông Uông đã khoan thăm dò hang Karst được 144/166 hố khoan thuộc 20/24 trụ, đạt 87%, thi công đắp đường công vụ tiếp cận mố M1, thi công cầu tạm, bệ đúc dầm, đúc cọc BTXM và khoan cọc khoan nhồi. Tại cầu Tổ Hợp, đã thi công 207/347 cọc khoan nhồi, đạt 60%; đổ bê tông được 24/54 bệ mố, trụ; 17/54 thân mố, trụ, 11/54 xà mũ, đúc 11/270 phiến dầm và tổ chức lao lắp được 3/270 phiến. Cầu Kênh Đào thực hiện khoan thăm dò hang Karst được 122/204 hố, khoan cọc khoan nhồi 30/204 cọc đạt 11%.

10 cầu còn lại khởi công cuối tháng 4/2023 cũng đã đang được đẩy mạnh thi công, tập trung thi công bệ đúc, khoan thăm dò hang Karst và thi công cọc khoan nhồi 70/567 cọc. Trong đó, cầu Đạm Thủy đã đổ bê tông 2/8 bệ mố và đang thi công thân mố, trụ. Cầu Sông Cầm đổ bê tông 2/10 bệ mố, trụ, đang thi công thân mố, trụ và đúc được 2/60 phiến dầm. Ngày 15/9/2023, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phát động thi đua phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ các cầu nhân dịp chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023).

Anh Trần Đức Khoa, đại diện nhà thầu Thuận An TAG, cho biết: Với mục tiêu khẳng định thương hiệu nhà thầu đối với các công trình tại Quảng Ninh, ngay sau khi ký hợp đồng, nhà thầu đã bố trí nhân lực, phương tiện và tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục đủ điều kiện. Trong đó, hưởng ứng đợt cao điểm kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, các nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành thi công hạng mục cọc khoan nhồi trong năm 2023, hoàn thành công trình trước 6 tháng so với hợp đồng đã ký kết.

 Bãi đúc dầm được lắp đặt ngay tại công trường. 

Cùng với các gói thầu thi công cầu, các gói thầu phần đường dự án đã bắt đầu mở thầu và sẽ triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, tổ chức khởi công ngay trong tháng 10/2023 để hoàn thành đồng bộ công trình và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư trong quý II/2025.

Đỗ Phương