Thanh Hoá đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu cây ăn quả, tạo đà phát triển thương hiệu

(SHTT) - Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX và người dân trong xây dựng nhãn hiệu, nhằm định vị thị trường, tiến tới ổn định đầu ra cho sản phẩm cây ăn quả, tạo tiền đề phát triển thương hiệu cho nhiều sản phẩm cây ăn quả có lợi thế.

Thanh Hoá hiện có hơn 23.000 ha trồng cây ăn quả. Với sự tích cực của các ngành có liên quan trong tỉnh, các địa phương đã xây dựng và được cấp bảo hộ sở hữu trí tuệ với một số sản phẩm như: bưởi Luận Văn (Thọ Xuân) được cấp chỉ dẫn địa lý; các sản phẩm dưa hấu Mai An Tiêm (Nga Sơn), cam Xuân Thành (Thọ Xuân), cam Như Xuân, ổi Như Xuân được cấp nhãn hiệu tập thể và cam Vân Du (Thạch Thành) được cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm. Cùng với đó, các HTX, doanh nghiệp ở các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Nông Cống, Thạch Thành và Yên Định... đã xây dựng nhiều sản phẩm cây ăn quả được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh cơ sở để đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu cây ăn quả.

 Thanh Hoá chú trọng xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản

Các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng nhãn hiệu nhiều loại cây ăn quả, điển hình: Huyện Thọ Xuân hiện có 360 ha cây ăn quả có múi tập trung, chủ yếu ở các xã: Xuân Hồng, Bắc Lương, Thọ Xương, Xuân Bái... Cùng với việc định hướng, khuyến khích người dân chuyển đổi các giống có hiệu quả kinh tế cao như bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi Luận Văn, cam V2, cam Xã Đoài, ngành nông nghiệp huyện đã đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất theo hướng VietGAP, gắn liền với việc xây dựng các nhãn hiệu sản phẩm để tạo uy tín, niềm tin cho người tiêu dùng.

Từ bao đời nay, năm 2021, huyện Thọ Xuân đã đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể cam Xuân Thành trên địa bàn 4 xã: Xuân Hồng, Bắc Lương, Xuân Trường và Xuân Giang. Với việc được cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể cam Xuân Thành, Nhà nước đã thực hiện bảo hộ, chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao danh tiếng, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm này trên thị trường. Theo lãnh đạo xã Xuân Hồng, việc bảo hộ nhãn hiệu và cấp tem truy xuất nguồn gốc đã trở thành tiền đề vững chắc hỗ trợ tiêu thụ cho cam, bưởi trong vùng. Nhờ trồng bưởi và cam, nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Tại huyện Yên Định, trước đây, vùng bưởi thanh đường Yên Ninh, xã Yên Ninh chỉ đơn thuần là loại cây ăn quả trồng phân tán, nhỏ lẻ, xen canh trong các khu dân cư, thu hoạch nhỏ lẻ theo mùa vụ và không ít thời điểm bị ép giá. Để nâng cao giá trị sản xuất cho bưởi Yên Ninh, ngành nông nghiệp huyện Yên Định và xã đã quy hoạch vùng trồng tập trung; đồng thời tổ chức chuyển giao quy trình kỹ thuật, xây dựng lộ trình đăng ký tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm.Tại xã Yên Ninh đã phát triển được gần 80 ha bưởi thanh đường sản xuất tập trung. Trong đó, có gần 20 ha đã được cấp giấy chứng nhận và đang được chuyển giao kỹ thuật trồng theo hướng VietGAP; đồng thời được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Được gắn logo, dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, bưởi Yên Ninh ngày càng có thương hiệu trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng, giá bán tăng khoảng 30% trong những năm gần đây và người trồng bưởi thu lợi nhuận trung bình từ 400 - 600 triệu đồng/ha/năm.

Từ nhu cầu thực tế của thị trường, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng nhãn hiệu nhiều loại cây ăn quả.Tiếp tục phát triển thêm những nhãn hiệu hàng hóa mới, từ đó xây dựng thương hiệu, hướng tới tiêu thụ bền vững sản phẩm cây ăn quả. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hoá và các địa phương trong tỉnh đang tích cực thu hút đầu tư vào chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cũng như hiệu quả sử dụng nhãn hiệu các sản phẩm đã được cấp. Cùng với đó, các địa phương tích cực tuyên truyền, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm cây ăn quả đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm cây ăn quả để phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ. Các địa phương cũng quy hoạch vùng trồng, xây dựng vùng chuyên canh theo hướng VietGAP, GlobalGAP, Organic... Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp và người dân trong vùng sản xuất các giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu, nhãn hiệu cây ăn quả để từng bước nhân rộng, mở rộng chiễm lĩnh thị trường.

Xuân Khang