Triệu hồi hơn 125.000 xe Ford do nguy cơ cháy nổ

(SHTT) - Theo thông báo, hãng chế tạo ô tô Ford đang triệu hồi hơn 125 ngàn xe thể thao đa dụng (SUV) và xe tải ở Mỹ do nguy cơ cháy buồng động cơ.

 Được biết, đợt triệu hồi này tiếp nối một đợt triệu hồi tương tự từ 1 năm trước đây, bao gồm các xe SUV như Escape, Lincoln và xe bán tải Maverick sản xuất trong thời gian từ 2020 đến 2023 được trang bị động cơ lai sạc điện 2,5l.

Cục an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, trong trường hợp động cơ hỏng, hơi nhiêu liệu và dầu máy có thể phát tán vào buồng động cơ và tích tụ gần các nguồn đánh lửa như động cơ đang nóng hoặc các bộ phận xả, có thể dẫn đến cháy buồng động cơ.

Cơ quan trên khuyến cáo các chủ xe dừng xe và tắt máy nếu nghe thấy ồn trong động cơ, nhận thấy xe yếu đi hoặc nhìn thấy khói bốc lên.

Triệu hồi hơn 125.000 xe Ford vì lỗi có thể gây cháy động cơ 

Tháng 3/2023, Ford cũng tiến hành triệu hồi 1,28 triệu xe Fusion và Lincoln MKZ vì chúng có thể bị rò rỉ dầu phanh, theo báo cáo của NHTSA. Điều này có thể khiến bàn đạp phanh trở nên kém nhạy hơn và giảm tốc chậm, làm tăng nguy cơ va chạm.

Theo báo cáo, những chiếc xe bị triệu hồi bao gồm các mẫu xe từ năm 2013 đến 2018. Chúng được trang bị ống giật phanh trước có thể bị vỡ sớm và khiến dầu phanh rò rỉ đáng kể theo thời gian.

Báo cáo cho biết, đèn báo dầu phanh bật sáng và người lái xe có thể nhận thấy sự khác biệt trong cảm giác của bàn đạp phanh.

Xe bị triệu hồi:

Fusion 2013 - 220,367

Fusion 2014 - 267,524 

Fusion 2015 - 188,403

Fusion 2016 - 280,180

Fusion 2017 - 211,313 

Fusion 2018 - 38

MKZ 2013 - 22,272

MKZ 2014 - 22,040

MKZ 2015 - 16,623 

MKZ 2016 - 20,709

MKZ 2017 - 31,242

MKZ 2018 - 15

Trước đó không lâu, hãng xe Mỹ cũng tiến hành chiến dịch triệu hồi lượng lớn mẫu SUV Lincoln MKC sản xuất trong giai đoạn 2015-2019. Ford cho biết hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra trong cảm biến theo dõi ắc-quy 12 V. Cảm biến này có thể tăng nhiệt độ, gây cháy khoang động cơ lúc di chuyển, hoặc khi xe đã đỗ và tắt máy.

Do đó, các chủ sở hữu xe được Ford khuyến cáo đậu xe cách xa các công trình, vật liệu dễ cháy cho đến khi việc sửa chữa được thực hiện. Ford cho rằng các cảm biến này có thể bị hỏng trong quá trình bảo dưỡng pin hoặc các bộ phận điện liên quan.

Minh Hà