Thiết kế tại Tuần lễ thời trang Paris 2023 bị tố 'đạo nhái'

(SHTT) - Mới đây, nhà thiết kế thời trang người Israel cáo buộc các thiết kế của Loewe tại Tuần lễ thời trang Paris 2023 sao chép ý tưởng.

Được thành lập tại Tây Ban Nha vào năm 1846, Loewe hiện là một trong những hãng thời trang cao cấp lâu đời nhất trên thế giới, chuyên về đồ da, quần áo, nước hoa và các phụ kiện thời trang khác. Thương hiệu này đã có buổi trình diễn ra mắt bộ sưu tập Thu/Đông 2023 trong Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week) 2023 mới đây.

Tham dự buổi trình diễn có nhà thiết kế thời trang trẻ người Israel Tal Maslavi. Tuy nhiên, tại đây Maslavi nhận thấy một số người mẫu diện trang phục có nét tương đồng với thiết kế trong dự án cuối cùng của anh vào tháng 10/2022, sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật, Thiết kế và Nghệ thuật Shenkar ở Ramat Gan.

 Loewe trình làng các thiết kế ấn tượng tại Tuần lễ thời trang Paris 2023.

Trên thực tế, sao chép ý tưởng thời trang vốn không phải là chuyện hiếm thấy. Các thương hiệu thời trang nhanh thường “bắt chước” phong cách độc đáo từ những nhà thiết kế thời trang nhỏ hoặc cao cấp để “theo đuổi xu hướng”. Mặc dù vậy, Maslavi vẫn rất sốc khi phát hiện ra sự trùng lặp ý tưởng này.

Ngay sau đó, Maslavi đã đăng tải bài viết trên Instagram nhằm kêu gọi những người theo dõi mình lưu ý vấn đề trên: “Hãy ngừng sao chép từ các nhà thiết kế trẻ”. Anh đưa ra một loạt hình ảnh trong triển lãm tốt nghiệp của anh và so sánh với các thiết kế từ Loewe.

Maslavi đưa ra thông điệp quyết liệt và kêu gọi mọi người chia sẻ. 

Nhiều người ủng hộ nhà thiết kế trẻ và chỉ trích việc sao chép thiết kế của Loewe. Tuy nhiên, một số người khác nghĩ Loewe chỉ “lấy cảm hứng”, hoặc cho rằng đây là thực tế phũ phàng của ngành thời trang.

Tal Maslavi là nhà thiết kế người Israel, “cha đẻ” của những đôi giày hay trang phục ăn được. Bên cạnh đó, bộ sưu tập trong triển lãm tốt nghiệp của anh cũng nổi bật với các “bộ cánh” làm từ miếng dán dính sát cơ thể.

Maslavi chia sẻ, bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ những người sáng tạo nội dung “satisfying video”, thể loại video clip mô tả các sự kiện hoặc hành động lặp đi lặp lại mà người xem thấy thỏa mãn. Anh đã dựa vào xu hướng chiếm lĩnh phương tiện truyền thông xã hội để mang đến cho người xem trải nghiệm ASMR tổng hợp. Maslavi sử dụng các vật liệu truyền thống, chẳng hạn như denim, da, silicone, socola và móng acrylic nhân tạo.

Vì vậy anh rất bức xúc khi ý tưởng độc đáo này lại bất ngờ xuất hiện trên đường băng tại Paris.

Hiện Loewe vẫn chưa lên tiếng về báo buộc “đạo nhái” từ Tal Maslavi.

Thu Nga