Ứng dụng Công dân số: Công cụ giúp chính quyền gần dân hơn

(SHTT) - Ứng dụng Công dân số (Citizen app) là một thành phần trong hệ sinh thái Chính quyền số do Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp (DN) Viettel (Viettel Solutions) phát triển nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với công dân, doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại các địa phương trên cả nước.

Citizen app là ứng dụng lấy công dân, DN làm trung tâm, cung cấp kênh kết nối người dân, DN với chính quyền, cung cấp các chức năng hỗ trợ cho người dân, DN khai thác sử dụng các dịch vụ ĐTTM, dịch vụ công.

Với sự ra đời của Citizen app, ứng dụng đã giải quyết được bài toán khó và được người dân quan tâm nhất hiện nay, đó là tương tác với cơ quan chính quyền và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

So với các giải pháp truyền thống, khi gặp các khó khăn hay vấn đề người dân phải viết đơn từ gửi lên các cơ quan phụ trách, thời gian xử lý và chờ đợi kéo dài hàng tháng thậm chí hàng năm, các đồng chí lãnh đạo khó nắm được thông tin vì phụ thuộc vào báo cáo từ cấp dưới.

 

Với Citizen app, người dân có thể tương tác trực tiếp với tất cả cơ quan nhà nước (CQNN) qua một cổng thông tin duy nhất, các phản ánh được người dân đưa lên được phân loại và chuyển tới cơ quan phụ trách với thời gian tiếp nhận/xử lý được quy định rõ ràng, người dân được thông báo và theo dõi trạng thái xử lý phản ánh theo thời gian thực thông qua ứng dụng/email/SMS.

Đối với lãnh đạo, ứng dụng cung cấp thông tin rõ ràng, thông suốt từ cấp cơ sở, được cung cấp các báo cáo chi tiết về tình hình xử lý phản ánh, dễ dàng thấy được các đơn vị chậm trễ xử lý, xử lý kém hiệu quả làm cơ sở ra quyết định điều hành, đánh giá khen thưởng. Hiệu quả dễ thấy nhất được thể hiện qua đánh giá mức độ hài lòng của người dân, giúp nâng cao sự tin tưởng của người dân với chính quyền.

Đồng thời, đây cũng là kênh cung cấp thông tin toàn diện, đa dạng (tình hình an ninh trật tự, các chính sách mới của nhà nước,...) một cách chính thống từ cơ quan chính quyền, giúp loại bỏ các thông tin giả mạo, sai lệch. Thông tin được truyền tải, lan tỏa nhanh hơn nhiều lần so với các giải pháp truyền thống như loa phường, bảng tin hoặc thông báo qua tổ dân phố.

Ngoài ra, ứng dụng giúp người dân tiếp cận với CNTT, CĐS qua việc tích hợp đa dạng các dịch vụ từ dịch vụ hành chính, dịch vụ giá trị gia tăng tới các dịch vụ y tế, giáo dục. Chỉ với smartphone người dân có thể sử dụng dịch vụ một cách đơn giản ở mọi nơi, mọi thời điểm.

 

Theo chia sẻ từ đội ngũ phát triển, Citizen app được ứng dụng 100% các công nghệ mới nhất do Viettel phát triển và làm chủ, luôn cập nhật bắt kịp với tốc độ phát triển công nghệ trên thế giới như công nghệ AI trong phân loại phản ánh tự động, quy trình xử lý công việc động, đáp ứng các nghiệp vụ phức tạp và hỗ trợ theo dõi, tra cứu thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống cho công dân, DN. Mặt khác, các giải pháp CNTT của Viettel Solutions đã phủ sóng toàn bộ các lĩnh vực trong cuộc sống, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Tại lễ trao giải Giải thưởng TPTM Việt Nam 2021 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, ứng dụng Công dân số của Viettel Solution đã được xướng tên ở hạng mục Giải pháp/ứng dụng cho công dân/cộng đồng thông minh và được xếp hạng 5 sao nhờ tính ứng dụng và giá trị mang lại cho xã hội.

Minh Anh