Hãng xe ôm công nghệ trị giá tỷ đô của Indonesia sắp vào Việt Nam?

(SHTT) - Sau Indonesia, ba nước là Phillipines, Việt Nam và Thái Lan có dân số lớn nhất trong khu vực, tổng cộng 270 triệu người. Với giải pháp thanh toán điện tử trên di động, Go-jek hy vọng đây sẽ là giải pháp để mở rộng hoạt động kinh doanh tới lượng lớn người dùng...

Go-Jek, startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia, đang muốn mở rộng dịch vụ gọi xe theo yêu cầu của mình tới 3-4 nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab.

Nadiem Makarim - nhà đồng sáng lập, kiêm CEO Go-Jek không tiết lộ cụ thể sẽ nhắm tới quốc gia nào hay cung cấp dịch vụ gì. Tuy nhiên, ông Makarim từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng, Go-Jek sẽ chọn các quốc gia đông dân và vẫn có thói quen dùng tiền mặt, vì thanh toán điện tử là một trong những chìa khoá để thúc đẩy thị trường mới của startup này.

Đối với Go-Jek, đây sẽ là lần đầu tiên hãng mở rộng thị trường ra nước ngoài, nhằm cạnh tranh với các hãng dịch vụ xe đình đám khác như Grab và Uber trong khu vực.

Hãng xe ôm công nghệ trị giá tỷ đô của Indonesia sắp vào Việt Nam? 

Hiện tại, hãng Grab của Singapore, với sự đầu tư lớn từ tập đoàn SoftBank Group (Nhật Bản) và Didi Chuxing (Trung Quốc), đã tấn công vào “sân nhà” của Go-Jek ở Indonesia. Hãng này đang trở thành công ty vận tải dịch vụ lớn nhất Đông Nam Á với thị trường hoạt động ở 7 quốc gia.

“Chúng tôi luôn luôn ở thế phòng thủ. Đã đến lúc thúc đẩy sự cạnh tranh với họ”, Makarim cho biết tại thủ đô Jakarta.

Sau Indonesia, ba nước là Phillipines, Việt Nam và Thái Lan có dân số lớn nhất trong khu vực, tổng cộng 270 triệu người. Với giải pháp thanh toán điện tử trên di động, Go-jek hy vọng đây sẽ là giải pháp để mở rộng hoạt động kinh doanh tới lượng lớn người dùng không tiếp cận nhiều với dịch vụ tài chính ngân hàng.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã tìm ra mô hình của một nền tảng có thể hoạt động tốt tại một nền kinh tế đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng chưa thực sự tốt.

Nhiều khả năng chúng tôi sẽ mở rộng một cách toàn diện. Nếu chúng tôi gia nhập thị trường nào đó, chúng tôi sẽ mang toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ cùng lúc", ông Makarim cho hay.

Hiện tại, Go-Jek và Grab đều cung cấp các dịch vụ thanh toán trên di động. Đây được xem như một cách để mở rộng quy mô và xây dựng một mô hình kinh doanh nhiều tiềm năng, khi cung cấp dịch vụ tài chính cho một lượng lớn người ít có điều kiện tiếp cận với ngân hàng.

PV(t/h)