Trà sữa giá rẻ tràn lan thị trường: Coi chừng tiền mất tật mang

(SHTT) - Trà sữa là loại đồ uống được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, những loại trà sữa giá rẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh mà không phải ai cũng chú ý đến.

Trà sữa giá rẻ: Nguyên liệu rẻ như cho

Trà sữa là thứ đồ uống được nhiều người yêu thích, nhất là những bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải loại trà sữa nào cũng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dạo một vòng quanh các khu chợ, hoặc các khu trường học trên địa bàn Hà Nội, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng bán trà sữa tự làm với giá siêu rẻ chỉ từ 3.000 - 10.000 đồng/cốc. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo việc uống các loại trà sữa được làm từ hóa chất có thể gây ung thư, vô sinh... Tuy vậy, bất chấp lời khuyến cáo, các tiểu thương vẫn mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc về pha chế và người mua cũng không quan tâm nhiều đến chất lượng mà vô tư sử dụng.

Tìm đến khu chợ hóa chất ở Kim Biên (Quận 5), chợ đầu mối Bình Tây (Quận 6), để tìm hiểu về nguyên liệu làm trà sữa, chúng tôi không khỏi giật mình vì giá của những nguyên liệu này quá rẻ. Trong khi nhiều người bán hàng vẫn giới thiệu trà sữa làm từ sữa tươi hay sữa đặc thì các tiểu thương ở đây lại giới thiệu một nguyên liệu làm trà sữa phổ biến và được nhiều người mua về pha chế là bột kem. Đặc biệt là những loại liệu dùng để pha chế nên cốc trà sữa giá rẻ thường không có nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, đặc biệt hơn là chúng được bán theo kg.

Nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa giá rẻ 

Khi được hỏi, chủ cửa hàng nguyên liệu kia giới thiệu bột kem sữa được bày bán với giá 45.000 đồng/kg, với 1kg này có thể pha được từ 3 đến 4l trà sữa. Hồng trà túi lọc loại 15.000 đồng/kg có thể pha được 6l trà. 1kg trân châu loại 20.0000 có thể pha được 50 - 60 ly trà sữa.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một cửa hàng trà sữa tại quận Tân Bình, TP.HCM thừa nhận, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện những nguyên liệu làm trà sữa trôi nổi, kém chất lượng, đặc biệt là giá của những cốc trà sữa này lại siêu rẻ. Nếu người tiêu dùng không tỉnh táo hoàn toàn có thể mua phải những cốc trà sữa kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Anh Tuấn Anh cũng cho biết thêm, những sản phẩm bột kem sữa, hồng trà túi lọc hay trân châu được rao bán trên một số trang mạng xã hội hay chợ hóa chất với giá rẻ bất ngờ thường được vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Trà sữa giá rẻ: Nỗi lo của người dùng

Khi hỏi người dùng, đa số họ đều  biết những khả năng gây độc hại của trà sữa nhưng hầu như họ vẫn không mấy quan tâm.

"Gần trường em có quán trà sữa, ngày nào em cũng uống ở đấy, loại có thạch hoặc trân châu thì đắt hơn khoảng 12.000 đồng/ly, không có thạch hoặc trân châu thì khoảng 8.000. Em thấy người ta kêu là độc hại, mà khát quá thì cũng cứ uống thôi", em Lê Thị Hồng Nhung, một học sinh cấp 2 cho biết.

Theo Thanh Niên, trước Singapore từng phát hiện và cảnh báo hạt trân châu có xuất xứ từ Đài Loan được tiêu thụ tại quốc đảo này có chứa chất a xít maleic, loại phụ gia gây suy thận nếu dùng thường xuyên. Trước đó, thông tin từ báo chí Trung Quốc cũng cho biết một số nơi sản xuất hạt trân châu tại Trung Quốc đã pha thêm chất dẻo công nghiệp để tăng độ dẻo dai, rồi trân châu làm từ lốp xe và đế giày. Tháng 5/2016, lực lượng chức năng ở Hà Nội cũng đã kiểm tra tạm giữ hơn 200 kg nguyên liệu bột trà đựng trong bao bì tiếng Trung Quốc, không rõ nguồn gốc được sản xuất đóng gói tại xưởng làm trà trân châu mang thương hiệu Feeling Tea.

 Trà sữa giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường

Chia sẻ với Thanh Niên, bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN, món trà sữa thực chất không có sữa mà cũng không có trà. Thành phần đa số là kem béo lẫn với hương bột trà và một số phụ gia khác. “Trong đó toàn chất béo bão hòa và a xít chuyển hóa lớn, không có can xi, những thành phần này đều không tốt cho sức khỏe của trẻ đang tuổi lớn, cần nhiều vitamin bổ dưỡng để phát triển trí não cũng như thể lực. Thứ nữa, hạt trân châu thành phần chính là tinh bột lọc, đường cô đặc và hương liệu. Đường cô đặc là phụ gia thực phẩm nhưng chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân, chì và thạch tín”, bác sĩ Ký nói và khuyến cáo thêm: “Những ly trà sữa chứa đầy bột màu, hương liệu công nghiệp… nếu dùng thời gian dài, tích tụ sẽ là nguyên nhân gây tổn thương lớn cho gan và thận. Thậm chí suy gan, thận ở những cơ địa trẻ có đề kháng yếu”.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý một trong những thành phần chủ yếu của trà sữa trân châu giá rẻ từng được các nước khuyến cáo là dầu thực vật hydro hóa, một loại a xít béo gây giảm hormone ở nam giới và làm giảm lượng tinh trùng. Với nữ giới, những a xít này cũng làm tăng nguy cơ ung thư và vô sinh, bệnh tim mạch.

Hải Yến (t/h)