Săn 'sale' cuối năm, khách hàng rơi vào ma trận hàng giả

(SHTT) - Thời điểm cuối năm là dịp nhiều cửa hàng thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tránh mua phải hàng khuyến mại chất lượng kém hoặc mua sản phẩm không đúng với giá trị thực của nó.

 Mùa “săn sale” năm nay, thị trường sôi động hơn khi tháng 12 này cũng là Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021. Trọng tâm của tháng khuyến mại này là đẩy mạnh hoạt động ưu đãi trên các sàn thương mại điện tử. Dịch bệnh khiến hình thức mua sắm online trong 2 năm trở lại đây lên ngôi. Không thể phủ nhận sự tiện lợi khi mua hàng trên các nền tảng trực tuyến, song đã có nhiều “cú lừa”, nhiều đối tượng lợi dụng những dịp khuyến mại này, trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng để móc túi người tiêu dùng.

Rất nhiều người cho biết, các đợt khuyến mại giảm giá dồn dập khiến họ cảm thấy như rơi vào “ma trận”. Thay vì chỉ các chương trình sale chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, thì giờ đây các chương trình này liên tục xuất hiện, đều đặn mỗi tháng. Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhắm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80% nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mại không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

 Săn 'sale' cuối năm, khách hàng rơi vào ma trận hàng giả

Không chỉ mua phải mức giá đã giảm mà như chưa giảm. Nếu không cẩn thận khách hàng còn hoa mắt với con số khuyến mãi khủng mà quên đi chất lượng thực sự của sản phẩm, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng... Đây chỉ là một trong rất nhiều chiêu trò mà người dùng có thể "sập bẫy".

Đặc biệt, trong ngày mua sắm lớn, số lượng mặt hàng giảm giá là rất lớn, vì vậy nhiều người dùng sẽ vào các trang web hoặc ứng dụng tổng hợp giảm giá để tìm kiếm. Đây cũng là cơ hội các hacker làm ra các ứng dụng giả mạo, chứa mã độc. Lợi dụng tâm lý người dùng sẵn sàng bỏ qua nguy cơ bảo mật để có giá tốt.

Từ góc độ quản lý nhà nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết đã tăng cường thanh tra, kiểm tra; nâng cấp hệ thống tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thương mại điện tử, từ đó giảm thiểu tình trạng lợi dụng bán hàng giả, hàng lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, thời gian tới, Sở Công Thương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền những quy định về hoạt động khuyến mại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công khai quy trình đăng ký, việc tổ chức các hoạt động khuyến mại cũng như bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng. Các doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động khuyến mại, như: Công khai các thông tin về tên gọi, địa bàn hoạt động, thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và số lượng quà tặng, khuyến mại... Các chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch, được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mỗi khách hàng trước khi đi mua hàng cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại, yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc chương trình như đã cam kết, mạnh dạn thông báo đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết, bồi thường các thiệt hại khi phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm.

Các chương trình khuyến mại dịp cuối năm mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Khách hàng vừa có thêm nhiều lựa chọn khi chọn mua các sản phẩm, vừa giúp họ tiết kiệm một khoản chi tiêu mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Với các doanh nghiệp, đây là cơ hội lớn để tăng cường quảng bá sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng, mở rộng thị trường. Vì vậy, để chọn lựa được hàng khuyến mại tốt, khách hàng hãy là những nhà tiêu dùng thông thái, hết sức cẩn trọng, tỉnh táo trước các chương trình khuyến mại. Khi chọn mua hoặc được tặng bất kỳ sản phẩm khuyến mại nào, cần tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc, nhãn mác, thương hiệu, có hạn sử dụng và nhất là nên mua hàng ở những cửa hàng, đại lý có uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu rõ ràng.

Hà Châu