Cảnh giác với biến chủng mới Omicron và theo sát các thông tin từ thế giới

(SHTT) - Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chủ động giám sát và duy trì biện pháp phòng dịch trước sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 mới.

Trước biến chủng mới Omicron Việt Nam cần làm những gì?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi đã có thông báo vào ngày 25/11 về việc phát hiện biến chủng B.1.1.529 (Omicron) đang lây lan nhanh chóng ở nhiều vùng trên địa bàn quốc gia này. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đã đồng loạt cấm đi lại đến Nam Phi và một số nước láng giềng.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, vẫn chưa có quá nhiều thông tin về biến chủng Omicron ở Nam Phi. So với Delta thì biến chủng này lây lan ở Nam Phi rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, chưa chứng minh được giả thuyết này từ ngành y tế. Omicron cũng chưa được phân tích gene cụ thể để được khẳng định là có khả năng thoát khỏi miễn dịch nhờ vaccine.

PGS Dũng nhận định rằng, chưa biết biến chủng này có gây bệnh nặng hơn Delta hay không. Tương đương với giả thuyết chúng gây bệnh nặng như Delta nhưng lây lan nhanh hơn.

Các nhà khoa học Nam Phi cũng đang tiếp tục nghiên cứu để kiểm tra lại các giả thuyết trên. Được biết, ba khả năng trên cho tới hiện nay vẫn chưa được chứng minh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế,  WHO cũng đang nghiên cứu đánh giá về tốc độ lây lan và khả năng chống lại vaccine của biến chủng Omicron. Biến chủng này thực sự đáng lo ngại và nguy hiểm với cộng đồng.

Do vậy, thay vì để biến chủng xâm nhập rồi mới xử lý, Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra những biện pháp ứng phó ngay từ bây giờ.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, đối với những người từ các quốc gia đang xuất hiện biến chủng này cần có những giải pháp cụ thể, phát hiện họ đã xâm nhập vào cộng đồng hay chưa, từ đó tiếp tục kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2. 

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cho rằng hiện tại dù biến chủng này chưa có tại Việt Nam, chúng ta vẫn cần tập trung trong việc giám sát và có sự chuẩn bị từ trước.

Những biện pháp phòng dịch đang được Việt Nam áp dụng hiện nay vẫn vô cùng hiệu quả, quan trọng nhất là chúng ta phải chủ động giám sát để phát hiện sớm biến chủng mới, không để virus xâm nhập sâu vào cộng đồng rồi mới phát hiện thì tình hình sẽ rất nguy hiểm

Tại Việt Nam, một trong những vấn đề đáng lo là khi có biến chủng mới là tình trạng virus xâm nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, năng lực phát hiện biến chủng của Việt Nam không bằng các quốc gia phát triển trên thế giới.

Theo Trưởng khoa Y tế Công cộng, lúc này Việt Nam vẫn cần tiếp tục cảnh giác với biến chủng mới và theo sát các thông tin từ thế giới.

TH