Cuộc đời của ca sĩ Phi Nhung: Từ cô thợ may mồ côi đến ngôi sao Vbiz

(SHTT) - Là giọng ca được công chúng yêu mến, sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung là mất mát lớn không chỉ với gia đình, bạn bè đồng nghiệp, người hâm mộ mà còn với giới nghệ thuật nước nhà.

Ca sĩ Phi Nhung sinh ngày 10/4/1970, tại thành phố Pleiku (Gia Lai), cô mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam - Mỹ khi có bố là người Mỹ và mẹ là người Việt. Từ nhỏ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phi Nhung học hết lớp 6 sau đó chuyển sang làm nghề may để kiếm sống. Từ nhỏ, Phi Nhung đã thích nghe những bài cải lương, dân ca, điều này ít nhiều hình ảnh đam mê ca hát của nữ ca sĩ và thể hiện trong những nhạc phẩm của cô sau này.

Ca sĩ Phi Nhung là con lai Việt - Mỹ

Năm 1982, mẹ ruột của Phi Nhung qua đời khi cô mới hơn 10 tuổi. Trước đó cha của cô cũng đã ra đi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Phi Nhung về sống với ông bà ngoại. Cô làm việc kiếm tiền và chăm sóc cho 5 đứa em cùng mẹ khác cha. Phi Nhung từng chia sẻ cô rất thèm gọi một tiếng "mẹ", vì thấu hiểu được cảm giác mồ côi thiếu tình thương gia đình nên có tâm nguyện muốn xây nhà môi côi, nuôi nhiều đứa trẻ không có cha mẹ.

"Tôi không muốn mọi người tội nghiệp mình và không thích kể những chuyện đã qua. Nói về việc tại sao tôi nhận con nuôi nhiều, đó là vi tôi thiếu tình thương cha mẹ. Lúc nhỏ tôi ở với ông bà ngoại cho má đi lấy chồng. Vì tôi là con lai nên không được đi theo mẹ, vì ngày xưa con lai bị cười chê. Tôi nghe bà ngoại kể khi tôi sinh ra đã để tôi vào chùa, chứ không được ở trong nhà, khi được 1 tháng chùa không cho ở nữa ông bà ngoại mới đem về. 

Khi càng ngày tôi càng lớn, tôi chưa bao giờ được gặp và kêu 1 tiếng "má". Khi được 8 tuổi, má có kêu về ở với má. Tôi về ở với má được 2 năm thì má mất. Tôi thần tượng má tôi lắm, tôi rất thèm kêu chữ "má", nhưng khi có má rồi tôi lại không dám kêu. Khi má tôi mất, tôi khóc và nói rằng sẽ thay má nuôi mấy đứa em ăn học, chứ không thể nào bỏ được.

Từ đó tôi nghĩ khi mình làm ra tiền, tôi sẽ xây nhà mồ côi để nuôi những đứa em của mình và cho chúng nó gọi em bằng má thật nhiều để bù lại những mà hồi nhỏ tôi không có. Tôi ở vậy nuôi mấy đứa nhỏ và muốn nó ra đường có thể nói rằng "tao có má"" - Ca sĩ Phi Nhung từng chia sẻ về câu chuyện cuộc đời mình.

Vì thiếu thốn tình thương từ nhỏ, nên ca sĩ Phi Nhung muốn giúp đỡ những đứa bé có hoàn cảnh giống mình

Năm 1989, Phi Nhung sang Mỹ theo diện con lai. Tại đây cô Trizzie Phương Trinh (vợ cũ của ca sĩ Bằng Kiều), nhận thấy tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã ngỏ lời để giúp theo đuổi sự nghiệp ca hát. Phi Nhung bắt đầu được yêu mến khi thể hiện ca khúc "Sông Quê 1" cùng nam ca sĩ Thái Châu, sau đó cô đã có một CD đầu tay góp giọng chung với hai ca sĩ Tuấn Vũ và Mỹ Huyền. Sự nghiệp ca hát của Phi Nhung sau đó "lên như diều gặp gió", trở thành "nữ hoàng băng đĩa" với số CD bán ra kỉ lục.

Phi Nhung tham gia biểu diễn cho một số trung tâm ca nhạc ở thị trường hải ngoại như: Thuý Nga Paris By Night, Rạng Đông, Asia, Vân Sơn...Đến năm 2005, cô trở về Việt Nam hoạt động.

Trong suốt hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, Phi Nhung cho ra mắt hàng chục album solo lẫn song ca, tổ chức 4 liveshow. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia các lĩnh vực khác như: Cải lương, Kịch nói, Phim ảnh...Cô từng đoạt giải và nhận đề cử tại nhiều giải thưởng nghệ thuật lớn trong nước.

Ca sĩ Phi Nhung có hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật và để lại nhiều dấu ấn

Về đời tư, Phi Nhung không kết hôn nhưng có một cô con gái ruột tên Wendy (23 tuổi) hiện đang làm trong ngành y tế tại Mỹ.

"Tôi từng chia sẻ rằng bản thân sẽ không kết hôn. Cho đến bây giờ, tôi vẫn giữ quan điểm này. Thật sự, đến già tôi vẫn không kết hôn. Nếu lấy chồng thì tôi đã lấy sớm, chứ giờ lấy làm gì nữa đâu" - Ca sĩ Phi Nhung chia sẻ.

Ngoài 1 cô con gái ruột, ca sĩ Phi Nhung xây dựng một trung tâm nuôi dưỡng trẻ mô côi tại chùa Pháp Lạc, tỉnh Bình Phước. Cô nhận nuôi hơn 20 trẻ mồ côi, chăm sóc ăn ở, đi học chu toàn. Ngoài ra, nữ ca sĩ cũng tích cực với công việc thiện nguyện, thường xuyên tổ chức trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ trẻ em nghèo ở nhiều nơi. Gần đây nhất, cũng vì tâm nguyện muốn hỗ trợ cho người dân Tp.HCM giữa dịch Covid-19, Phi Nhung đã huỷ bỏ chuyến bay về Mỹ để ở lại quê hương giúp đỡ bà con. Trong quá trình đi làm thiện nguyện, không may nữ ca sĩ bị nhiễm bệnh và trở nặng rồi qua đời.

Ca sĩ Phi Nhung nhận nuôi 23 đứa trẻ mồ côi

Trước khi mất, ca sĩ Phi Nhung vướng vào một lùm xùm hiếm hoi trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của mình khi bị cho đối xử không tốt với cậu con nuôi Hồ Văn Cường. Cụ thể vào khoảng tháng 6/2021, đoạn tin nhắn được cho là từ Hồ Văn Cường, bày tỏ mong muốn tách riêng, không sống với Phi Nhưng nữa lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó tiếp tục xuất hiện tin đồn Phi Nhung chèn ép, giữ toàn bộ cát - xê của Hồ Văn Cường nhiều năm qua. Lên tiếng về vấn đề này, ca sĩ Phi Nhung cho biết toàn bộ số tiền do quản lý giữ và sẽ trả lại cho Hồ Văn Cường khi cậu bé tròn 18 tuổi.

Ca sĩ Phi Nhung nhận nuôi Hồ Văn Cường từ năm 2016, sau khi cậu bé giành Quán quân chương trình Giọng hát Việt nhí 2016. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Phi Nhung muốn hỗ trợ cho Hồ Văn Cường trong ăn ở, học tập và phát triển sự nghiệp ca hát.

Ca sĩ Phi Nhung và con trai nuôi Hồ Văn Cường

Trưa ngày 28/9/2021, ca sĩ Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) sau hơn 1 tháng nhiễm Covid-19, hưởng dương 51 tuổi. Nghệ sĩ Việt Hương sẽ đứng ra chịu trách nhiệm lo hậu sự cho ca sĩ Phi Nhung.

Ảnh: Tổng hợp