Bang California chính thức cho phép xe tự lái hoạt động

(SHTT) – Sau một thời gian dài căng thẳng, chính phủ California chính thức cho phép ô tô tự lái được lưu thông trên các con phố. Vào cuối năm 2017, những chiếc xe không người lái này sẽ được hoạt động tại những nơi công cộng.

 Xe tự lái của Google

Thứ 6 vừa qua, Sở quản lý xe cơ giới đề xuất quy tắc thử nghiệm xe tự lái. Và vào cuối năm 2017, những chiếc xe không người lái sẽ được lưu thông trên các tuyến phố.

Ông Jason Orr, luật sư ủng hộ việc cho phép xe tự lái hoạt động của công ty luật O'Melveny & Myers cho biết: “Đây là một sự kiện lớn. Mặc dù bang California khá nhạy cảm trong vấn đề này nhưng cuối cùng thì xe tự lái cũng sẽ được cho phép hoạt động rộng rãi”.

Trước đây vào năm 2015, bang California hoàn toàn bác bỏ luật cho phép xe tự lái hoạt động tại các nơi công cộng vì lý do không đảm bảo an toàn.

Chính vì thế, các công ty như GoogleUber phải thử nghiệm chạy xe tự lái ở bên ngoài bang California.

Sở quản lý xe cơ giới bang California đã mất rất nhiều thời gian để cân nhắc vấn đề an toàn của xe không người lái. Đây không chỉ là khó khăn riêng của California mà còn là của cả thế giới. Mặt  khác, những chuyên gia về lĩnh vực này lại khẳng định xe tự lái thậm chí còn an toàn hơn so với xe có người điều khiển.

Thay vì quyết định để bên thứ 3 kiểm tra mức độ an toàn của loại xe này, Sở quản lý xe cơ giới cho phép những công ty sản xuất xe không người lái tự kiểm tra mức độ an toàn của xe.

Trong khi con người phải vượt qua kỳ thi căng thẳng của nhà nước để được cấp giấy phép lái xe thì quá trình này lại đơn giản hơn nhiều với một robot. Các nhà sản xuất ô tô tự lái chỉ phải trình lên nhà nước một tờ công chứng đánh giá mức độ an toàn của chiếc xe.

Trong một buổi họp báo, phó giám đốc Sở quản lý xe cơ giới ông Brian Soublet cho biết chính phủ có thể thu hồi giấy phép hoạt động của xe không người lái nếu phát hiện những xe này không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Với quyết định mới, Sở quản lý xe cơ giới cũng cho phép hãng sản xuất loại xe này không cần trang bị tay lái hay bàn đạp thắng với điều kiện các hãng xe này phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia.

Thư Nguyễn