Kẹo dừa Bến Tre gắn mác giả

Một doanh nghiệp sản xuất kẹo dừa có trụ sở tại thành phố Bến Tre đã nhờ một doanh nghiệp khác "chạy dịch vụ" để có được giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao... giả.  

Gần đây, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao liên tiếp nhận phản ánh, yêu cầu làm rõ về biểu hiện làm và sử dụng giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao nhái, thậm chí mời làm giấy chứng nhận để thu tiền. Qua điều tra, Hội doanh nghiệp xác nhận đã có doanh nghiệp sử dụng chứng nhận giả, tự in logo trên bao bì, bảng hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp sản xuất kẹo dừa có trụ sở tại thành phố Bến Tre (Bến Tre) chưa từng đạt chứng nhận nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng đang sử dụng logo có nội dung này trên bảng hiệu quảng cáo và in trên sản phẩm. Tại buổi làm việc giữa Hội doanh nghiệp và công ty ngày 9/1, ông Đỗ Văn Mậu, đại diện công ty đưa ra giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2012. Ông Mậu cho biết có quen một người làm việc ở một tờ báo đã giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Thoa, chuyên lo "chạy dịch vụ" đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Khi làm giấy chứng nhận Logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, công ty có ký hợp đồng với công ty trách nhiệm hữu hạn Phương Nguyên (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP HCM) do bà Nguyễn Thị Kim Thoa làm đại diện và cũng đã nộp hồ sợ đúng thủ tục cho đơn vị này.

Sau đó, đã diễn ra cuộc gặp bốn bên gồm Hội, luật sư, công ty. Bà Thoa xác nhận có ký hợp đồng với hai doanh nghiệp để làm giấy chứng nhận này. Bà Thoa cho biết: "Trước giờ đã làm dịch vụ cho nhiều công ty rồi, những vụ trước đều trót lọt, chỉ từ một năm qua, khi chương trình chuyển qua Hội quản lý bà mới gặp trường hợp này".

Đại diện Hội yêu cầu doanh nghiệp gỡ bỏ ngay logo Hàng Việt Nam chất lượng cao trên bảng hiệu và sản phẩm. Tuy nhiên công ty giải trình là không cố ý vi phạm và đề nghị được trao đổi rõ thêm với cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ cùng luật sư để xử lý.

Cũng theo đại diện Hội, quy trình đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao hoàn toàn do người tiêu dùng bình chọn, và kết quả cuộc điều tra luôn được công khai, không có chuyện bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có thể "chạy dịch vụ" để đạt được. Tất cả các trường hợp được chứng nhận mà không qua người tiêu dùng bình chọn đều trái với quy chế sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Vụ việc đã được trình lên công an địa phương (quận 3, TP HCM) để điều tra.