Thi công ẩu tại gói thầu xây dựng kênh La Khê và đường giao thông hai bên bờ kênh

(SHTT) - Là một dự án trọng điểm hàng nghìn tỷ đồng, tiêu thoát nước cho toàn bộ phía tây của thủ đô, nhưng tại gói thầu Thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông hai bên bờ kênh, đơn vị thi công đang triển khai một cách cẩu thả, làm giảm chất lượng công trình khiến người dân bức xúc.

Vừa qua Tòa soạn Sở hữu Trí tuệ nhận được phản ánh của người dân về những bất thường trong công tác thi công Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa). Dự án được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều bất cập.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại gói thầu Thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông hai bên bờ kênh từ K2 + 188 K2 + 732 (từ cọc khảo sát T43 + T55A+32M tương ứng từ cầu Tố Hữu + cầu La Khê mới) do liên danh Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân, Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Thăng Long là nhà thầu thi công.

  Đơn vị sử dụng rác thải, phế thải xây dựng để san lấp lấy mặt bằng

Các biện pháp an toàn lao động đã không được thực hiện, không có biển cảnh báo, nhiều đoạn không có rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân sống xung quang và người dân tham gia giao thông.

  Cọc kè bê tông bị nứt, vỡ, đơn vị thi công dùng gạch để đắp vào

Trong quá trình thi công đã có những đoạn đường giao thông bị nứt vỡ. Lực lượng tham gia thi công được thuê, mượn từ nhiều địa phương, lao động tự do, không được ký hợp đồng lao động, không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Một người được cho là quản đốc, quản lý công nhân tên Dược khu vực này cho biết: “Một ngày làm ở đây được 260 - 270 nghìn, ở đây là lao động tự do, thời vụ không phải khám sức khỏe, không có bảo hiểm gì… nếu vào làm ở đây một vài tháng không thích thì nghỉ”.

 
  Nhiều đoạn vị vỡ nứt, đơn vị dùng tải để che đậy

Sai phạm của đơn vị này chưa dừng lại ở đây, theo phản ảnh của người dân, đơn vị thi công ẩu dẫn đến vỡ hàng loạt cọc cừ. Cọc cừ bê tông này có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đóng xuống bị nứt vỡ, đơn vị thi công đắp lại bằng gạch nung thay chỗ vỡ, nhiều đoạn giấu bằng cách che bạt, tải bao trùm lên…

 Công nhân làm việc không có bảo hộ lao động.

Một người dân ở phường Dương Nội giáp ranh phường La Khê cho biết: “Cũng dự án này, cọc kè phía bên Dương Nội nhà tôi khi đóng xuống cọc kè hoàn toàn lành lặn, không bị vỡ, nứt, trơ sắt hoen rỉ như ở gói thầu này, chúng tôi lo ngại sẽ làm giảm chất lượng tuổi thọ bờ kè, nhất là sau này kết hợp làm đường giao thông đi lại rất nguy hiểm”.

 Ông Dược quản lý công trường trao đổi với phóng viên, khẳng định không có bảo hiểm gì, sử dụng lao động thời vụ

Cũng theo phường dân khu vực này, đơn vị này có nhiều dấu hiệu sử dụng vật liệu đầu vào không đảm bảo, sắt thép thiết bị vứt ngổn ngang bị rỉ sét. Sử dụng chất thải sinh hoạt, chất thải xây dựng san lấp sông gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi khi xe tải chở quá tải, rơi vãi ra ra đường vào khu dân cư La Khê, chung cư The Pride Hải Phát gây mùi và bụi khắp nơi.

  Xe trở vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Những sai phạm của đơn vị này, khiến dư luận đang đặt câu hỏi liệu liên danh nhà thầu này có đủ năng lực thi công, đơn vị có đủ các giấy tờ nghiệm thu về vật liệu xây dựng đầu vào, các giấy tờ hợp đồng, đảm bảo an toàn lao động? Đặc biệt là các giấy phép về vận chuyển nguyên liệu san lấp, nguồn gốc, hợp đồng vật chuyển, khối lượng vận chuyển chất thải xây dựng, chất thải sinh hoạt?

  Xe trở đất thải san lấp mặt bằng

Nguyên nhân nào dẫn đến vỡ hàng loạt cọc bê tông, chỉ riêng gói này, trong khi cùng dự án này ở gói khác (đoạn khác kênh khác) không bị? Chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư có biết thực hiện giám sát theo đúng quy định?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ?

Nhóm PV