Phát triển thành công loại pin mới làm từ kim loại lỏng

(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ mới đây đã phát triển thành công một loại pin mới siêu tiết kiệm năng lượng từ kim loại lỏng ở nhiệt độ phòng. Loại pin mới được khẳng định sẽ loại bỏ được đa số các khuyết điểm hiện có của các loại pin thông dụng hiện nay.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Cockrell tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ, đã chế tạo một loại pin mới kết hợp nhiều lợi ích đồng thời loại bỏ được những điểm yếu của các loại pin hiện có, đặc biệt rất tiết kiệm năng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra thứ mà họ gọi là “pin kim loại lỏng hoàn toàn ở nhiệt độ phòng”, có thể coi là loại pin tốt nhất trong cả hai thế giới của pin lỏng và rắn.

 

Loại pin mới này bao gồm một hợp kim natri-kali làm cực dương và hợp kim dựa trên gallium làm cực âm, có thể đạt được tất cả các ưu điểm của pin ở trạng thái rắn và lỏng - bao gồm nhiều năng lượng hơn, tăng tính ổn định và tính linh hoạt, đồng thời tiết kiệm năng lượng mà không khiến phát sinh thêm nhược điểm.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định loại pin mới có thể đồng thời thể sạc và cung cấp năng lượng nhanh hơn nhiều lần các loại pin tốt nhất hiện nay mà không gây cháy nổ và hạn chế được các rủi ro khác.

Thái An