UAE phát triển thiết bị laser phát hiện COVID-19 chỉ trong vài giây

(SHTT) - Đài Sputnik mới đây đưa tin, bộ phận nghiên cứu QuantLase Imaging Lab thuộc tập đoàn IHC (UAE) đã phát triển thành công một thiết bị laser có khả năng phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chỉ trong vài giây.

Đài Sputnik đưa tin bộ phận nghiên cứu QuantLase Imaging Lab thuộc tập đoàn IHC, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), thông báo đơn vị này đã phát triển thiết bị laser có khả năng phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tiến sĩ Pramod Kumar, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học nghiên cứu những thay đổi trong cấu trúc tế bào của SARS-CoV-2, cho biết: Thiết bị sử dụng tia laser do nhóm nghiên cứu phát triển có thể phát hiện virus gây bệnh COVID-19 ngay khi các tế bào máu nhiễm bệnh. Thiết bị còn mang ưu điểm vượt trội khi có khả năng sàng lọc hàng loạt với kết quả thu được chỉ trong vài giây. 

 

Ông Pramod Kumar cho biết, dựa trên hiệu ứng quang học pha, công nghệ laser không xâm lấn và không tốn kém, thiết bị này có thể sử dụng ở nhiều khu vực công cộng có nguy cơ phát tán virus cao khác nhau như bệnh viện, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, cũng như ngay tại nhà.

Tiến sĩ Kumar bày tỏ tin tưởng thiết bị mới sẽ giúp ích cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Phòng thí nghiệm dự kiến sẽ đưa các thiết bị thử nghiệm mới ra thị trường trong vòng vài tháng tới để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Được biết, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại UAE, số bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 đã vượt quá con số 25.000, trong đó 227 người tử vong và 10.791 người hồi phục.

Thái An