800 y bác sĩ Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine lao chống Covid-19

(SHTT) - Khoảng 800 y bác sĩ và nhân viên y tế tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 ở nước ta sẽ tiêm thử nghiệm vaccine ngừa bệnh lao để tìm mối liên quan giữa vaccine này trong việc phòng bệnh Covid-19.

Vừa qua, nhóm nghiên cứu của Mỹ và Ireland cho thấy, những nước có chương trình tiêm vắc xin BCG ngừa lao có tỉ lệ tử vong khi nhiễm Covid-19 thấp hơn.

Do đó, Bộ Y tế đã giao BV Phổi Trung ương phối hợp với một số đơn vị khác nghiên cứu đề tài này. Trên thế giới, cũng có 6 nước đang triển khai nghiên cứu tìm mối liên hệ giữa vắc xin BCG với Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết, ông đang hoàn thiện nốt đề cương, dự kiến trong tuần tới sẽ trình Bộ Y tế. Sau khi được thông qua, BV sẽ phối hợp với một đơn vị của Pháp để thực hiện.

 800 y bác sĩ Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine lao chống Covid-19

Khoảng 800 nhân y tế ở tuyến đầu chống dịch như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và một số bệnh viện khác sẽ tiêm thử nghiệm vaccine BCG để phục vụ nghiên cứu. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được chia làm 2 nhóm: một nhóm được tiêm vaccine BCG, một nhóm được tiêm vaccine khác không phải BCG. Nhóm nghiên cứu chủ yếu đánh giá liệu vaccine BCG có liên quan đến mức độ nặng của bệnh Covid-19.

Ngoài ra, trong số 268 người mắc Covid-19, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu trong số những ca bệnh Covid-19, trường hợp nào đã tiêm BCG, nếu có sẽ đánh giá kháng thể trong huyết thanh để có thêm dữ liệu đối chiếu, phân loại.

Theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, tại Việt Nam vắc-xin BCG do Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) sản xuất, ở dạng đông khô, đóng gói 10 liều/lọ, đi kèm lọ dung môi để pha hồi chỉnh khi dùng. Trong giai đoạn 1984-1988, tỷ lệ tiêm vắc-xin này tại Việt Nam dao động từ 48,1% đến 85,7%. Từ năm 1989, tỷ lệ tiêm đã tăng lên trên 90% và được duy trì liên tục đến nay, trung bình từ 1,5 đến 1,8 triệu trẻ được tiêm chủng phòng bệnh mỗi năm. Như vậy, đã có khoảng 44 triệu người Việt Nam sinh ra từ năm 1989 đến nay đã được tiêm vắc-xin BCG.

Thế giới đã có những nghiên cứu về mối liên quan giữa vaccine BCG và tỷ lệ tử vong do Covid-19, tuy nhiên chưa khẳng định tiêm BCG giúp bảo vệ cơ thể tuyệt đối trước nCoV. Cuối tháng 3, medRxiv đăng tải một nghiên cứu cho thấy các quốc gia quy định bắt buộc tiêm phòng lao phổi có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn.

Nghiên cứu là tiền đề cho hàng loạt thử nghiệm trên khắp thế giới. Các nhà khoa học Mỹ đang đánh giá tác động của vaccine BCG, nếu hiệu quả sẽ thử nghiệm trên 4.000 nhân viên y tế. Tại Hà Lan, 400 y bác sĩ tuyến đầu cũng được tiêm thử vaccine. Nghiên cứu tương tự diễn ra ở Australia. Mặc dù vậy cũng đã xuất hiện trường hợp vaccine BCG gây biến chứng ở người lớn. 

Vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine BCG. 

"Nếu cứ trông vào vaccine mà không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh của Bộ Y tế gồm đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách xã hội... thì dịch bệnh sẽ bùng phát gây hậu quả nghiêm trọng", bác sĩ Nhung nói.

Hải Lam