Thông tin cụ thể về 2 ca nhiễm Covid-19: 256 và 257

(SHTT) - Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc COVID-19 mới, một người có liên quan đến bệnh nhân số 243 ở Mê Linh, Hà Nội, nâng tổng số ca mắc tại nước ta đến thời điểm này là 257 ca.

Ca nhiễm Covid-19 256

Bệnh nhân 256 (BN256), nam, 52 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ ở Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên.

Ngày 27/3, bệnh nhân từ Nga về sân bay Nội Bài trên chuyến bay số hiệu SU290. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội).

 

Ca nhiễm Covid-19 257

Bệnh nhân 257 (BN257), nữ, 15 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là học sinh, đang nghỉ học ở nhà, không đi đâu.

Ngày 20/3, BN243 (là bạn của bố bệnh nhân) đến nhà chơi và nói chuyện với bố bệnh nhân. Ngày 8/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, chảy nước mũi.

Ngày 9/4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 10/4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bố bệnh nhân cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Vào chiều 10/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

 Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, với dân số đông gần 100 triệu người, có đường biên giới dài với Trung Quốc (quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch bệnh COVID-19), Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng những con số biết nói (hiện số ca nhiễm bệnh đứng 103 trên thế giới, chưa có người tử vong…) đã chứng tỏ chúng ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng… 

Song Phó Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc phác đồ điều trị chuẩn. Vì vậy, chúng ta không thể thụ động, chờ đợi từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường. Những loại thuốc hay phác đồ nào có thể có xác suất thành công thì đều được nghiên cứu, xem xét đưa vào.

Thanh Tú