Xử lý nghiêm nhiều đối tượng tung tin giả về dịch Covid 19

(SHTT) - Hiện tại, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt lên các trang mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận. Lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng này.

 Ngày 5/3, Công an tỉnh Cà Mau đã tiến hành triệu tập 2 người là Đ.V.Đ- chủ tài khoản Facebook “Phúc K” và P.N.T (SN 1991, trú tại khóm 1, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) chủ tài khoản Facebook “Lizz’y P” lên làm việc về hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan tới dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, Đ.V.Đ nghe được từ người nuôi bệnh tại Bệnh viện Cà Mau có 2 người bị nhiễm đang cách ly tại Bệnh viện nên Đ. đã quay video trực tiếp và chia sẻ ra cho mọi người xem. Còn T. đã đăng thông tin có nội dung “Khóm 5 ở Thới Bình có người đã tiếp xúc với người bệnh dịch nha mn (mọi người - PV) cẩn thận”. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đ. là 12,5 triệu đồng và T. là 10 triệu đồng.Ngày 6/3, Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng đối với 3 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội facebook.

 Xử lý nghiêm nhiều đối tượng tung tin giả về dịch Covid 19

Trước đó, đội an ninh Công an huyện Thọ Xuân đã phát hiện T.T.H (SN 1998); L.T.T.D, (SN 1991) đều ở xã Xuân Phú và L.T.T.H (SN 1991) ở xã Nam Giang tung tin sai sự thật về những ca nhiễm Covid-19 trên mạng xã hội facebook.

Mới đây nhất, Công an xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình (Hà Giang) đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với Lò Thị Đ. (SN 1996, trú tại thôn Hạ, xã Vĩ Thượng) vì đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 31/1, Đ. dùng tài khoản cá nhân đăng tải trên facebook với nội dung: “Dịch corona đang phổ biến ở hầu hết các nước và Việt Nam cũng ở trong số đó. Hiện nay, Trung Quốc đang cho máy bay thả virus corona xuống Việt Nam vào chiều tối.

Mọi người chủ động đề phòng nhé, nhớ đeo khẩu trang khi ra đường và tránh tiếp xúc với những chỗ đông người. Hãy nhớ uống diệp lục collagen cho mình và cho con uống diệp lục Lysine để phòng dịch corona nhé".

Bên cạnh nội dung trên, Đ. còn đăng tải đoạn video máy bay đang thả dung dịch màu hồng xuống mặt đất và hình ảnh một phụ nữ bế trẻ em.

Ngay khi phát hiện, các cơ quan chức năng mời Lò Thị Đ. lên làm việc, Đ. thừa nhận việc đăng tải thông tin trên là sai, lên nhằm mục đích câu like để bán hàng.

Về phía TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cần cập nhật thông tin liên quan đến dịch COVID-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành y tế. Công an TP sẽ chủ động cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh để người dân nắm thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Đặc biệt, Công an TP Hà Nội sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đăng tải, phát tán lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận.

Ở một diễn biến khác, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các địa phương cần giám sát chặt nhằm kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để trục lợi.

Các Cục Quản lý Thị trường cũng cần bố trí nguồn lực hợp lý, ưu tiên cao cho việc khẩn trương xử lý triệt để số khẩu trang đang tạm giữ, tịch thu, đồng thời, chuẩn bị giải pháp xử lý cụ thể để nhanh chóng sử dụng số hàng hóa này phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hải Vân