Điều tra vụ máy bay Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne

(SHTT) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Cục đã cử thành viên tham gia cùng Cơ quan An toàn hàng không Australia điều tra sự cố máy bay này.

Chiều 21/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phố hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không và Cơ quan An toàn hàng không Australia (ATSB) khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý sự cố máy bay Boeing B787-9 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne ngày 19/9 vừa qua.

 

Báo cáo Bộ GTVT về sự cố chuyến bay VN781 xảy ra tại sân bay Melbourne (Úc), Cục Hàng không VN cho biết, hôm 19/9 chuyến bay này từ Tân Sơn Nhất đi Melbourne là máy bay Boeing B787-9.

Trong quá trình tiếp cận để hạ cánh, tổ bay đã thực hiện tiếp cận không ổn định, đài kiểm soát không lưu sân bay Melbourne phát hiện tình trạng máy bay không thả càng và thông báo cho tổ bay.

Nhận được thông báo của kiểm soát không lưu, tổ bay phải bay lại và tiếp cận lần 2 để hạ cánh.

Qua xác minh, chuyến bay VN781 sử dụng loại máy bay Boeing B787-9, hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/5/2020.

Tổ bay người Việt gồm lái chính sinh năm 1960, đã bay 20.700 giờ, trong đó có 1.413 giờ với B787. Lái phụ sinh năm 1989, đã bay 4.454 giờ, trong đó có 1.795 giờ với B787.

Sau khi xảy ra sự cố, Cơ quan an toàn hàng không Australia đã thông báo đến Cục Hàng không Việt Nam và đề nghị cử thành viên tham gia tổ điều tra. Căn cứ theo quy định tại Phụ ước 13 Công ước Chicago, cơ quan chức năng Australia chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố. 

Loan Hoàng