60.000 xe bị triệu hồi tại Indonesia, Toyota Rush tại Việt Nam có bị ảnh hưởng túi khí rèm?

(SHTT) - 60.000 chiếc Rush tại Indonesia vừa được thông báo triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống túi khí. Tại thị trường Việt Nam, dòng xe Rush được Toyota cũng được trang bị hệ thống túi khí rèm tương tự như các mẫu xe thuộc diện triệu hồi khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

 Toyota vừa phát đi thông báo triệu hồi 60.000 chiếc Rush tại Indonesia – nơi thực hiện việc sản xuất các xe Rush cho thị trường Đông Nam Á với lỗi liên quan đến hệ thống túi khí. 

Theo đó, những xe nằm trong diện triệu hồi lần này có khả năng xảy ra hiện tượng hệ thống túi khí rèm, chúng có thể bị kích hoạt khi không gặp phải tai nạn.

 60.000 xe bị triệu hồi tại Indonesia, Toyota Rush tại Việt Nam có bị ảnh hưởng túi khí rèm?

Được biết, các mẫu Toyota Rush phải triệu hồi lần này được sản xuất tại Indonesia trong thời gian từ 12/2017 cho đến tháng 2/2019. Toyota Indonesia cho biết sẽ có khoảng 60.000 chiếc Rush cần được thay thế ECU (thời gian thay thế hết khoảng 30 phút/xe). Thông báo triệu hồi này cũng được Toyota tại Philippines – nơi có hệ thống lái tương tự Việt Nam phát đi với khác hàng sử dụng xe Rush.

Theo Toyota Indonesia, trong đợt triệu hồi này sẽ có khoảng 96.000 chiếc Rush trong đó 60.000 chiếc ở thị trường Indonesia – nơi nó được sản xuất và hơn 36.000 chiếc Rush được xuất khẩu đi các thị trường lân cận. Đại diện của Toyota Indonesia cũng cho biết, đợt triệu hồi túi khí của Rush không giống với những đợt triều hồi túi khí trước đây của Toyota – liên quan đến hệ thống túi khí Takata. Vấn đề của Rush nằm ở hệ thống điều khiển túi khí rèm. Cụ thể, hệ thống túi khí rèm rên các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này có thể bị kích hoạt khi xe có các rung động như đi qua đường ổ gà. 

Tại thị trường Việt Nam, dòng xe Rush được Toyota Việt Nam chính thức trình làng vào cuối tháng 9/2018. Toyota Rush tại Việt Nam cũng được nhập khẩu từ Indonesia. Toyota Rush được giới thiệu ở Việt Nam với duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ NR-VE kết hợp với công nghệ Dual VVT-i mới nhất của Toyota, 4 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.200 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Đáng lưu ý, phiên bản Toyota Rush tại Việt Nam cũng được trang bị hệ thống túi khí rèm tương tự như các mẫu xe thuộc diện triệu hồi tại Indonesia và Philippines.

Hiện chưa rõ Toyota Rush bán ra tại thị trường Việt Nam có nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi liên quan tới vấn đề này hay không.

 Hoàng Oanh