Đơn vị treo quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' của Coca-Cola bị xử phạt

(SHTT) - Đơn vị này không thông báo nội dung “Coca-Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” đến Sở và bảng quảng cáo đã làm mất mỹ quan an toàn xã hội.

 Mới đây, Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đã xử phạt 25 triệu đồng đối với Công ty Quảng cáo Probina vì hành vi treo biển quảng cáo “Coca-Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” tại 45 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội).

Được biết, Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội xử phạt lỗi không phải vì dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ và vi phạm thuần phong mỹ tục như văn bản của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã ra trước đó.

 Cụm từ "Mở lon Việt Nam" được bàn tán xôn xao nhiều ngày qua. Ảnh: Coca-Cola Việt Nam.

Theo đó, đơn vị này không thông báo nội dung “Coca-Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” đến Sở và bảng quảng cáo đã làm mất mỹ quan an toàn xã hội. Ngay sau khi đoàn thanh tra yêu cầu, đơn vị thực hiện quảng cáo sản phẩm cho Coca - Cola đã tháo dỡ biển vi phạm và hứa không tái phạm.

Trước đó, Coca-Cola Việt Nam cho hay đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác sau khi Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có công văn cho rằng nội dung quảng cáo chứa cụm từ "Mở lon Việt Nam" có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Hãng nói nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 7.

Đại diện hãng cũng lý giải thông điệp ban đầu được thiết kế nhằm hướng dẫn cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

Chia sẻ với báo chí, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH-TT-DL) cho biết: “Cụm từ lon Việt Nam là không có nghĩa. Trong tiếng Việt không có từ lon Việt Nam. Chưa kể bản thân chữ lon đặt cạnh cái khác là rất phản cảm và thiếu văn hóa, thiếu thẩm mỹ. Ví dụ như có thể thêm mũ, thêm rất nhiều thứ. Nó mà ở các phương tiện quảng cáo ngoài trời, có nhiều tình huống có thể thêm mũ thêm dấu vào từ đó. Vì vậy nó rất là khủng khiếp nếu chữ đó nó chềnh ềnh ra trên biển quảng cáo ngoài trời”.

Loan Hoàng