SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bị "tuýt còi" về slogan "Mở lon Việt Nam", Coca Cola nói gì?

10:20, 30/06/2019
(SHTT) - Sau khi bị chỉ trích vì slogan "Mở lon Việt Nam" thiếu thẩm mỹ, có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục, Coca Cola đã nhanh chóng đổi slogan thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

Mới đây, tin từ Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTT&DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo nội dung công văn nêu: Hiện nay nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”.

Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo”.

Do đó, Cục đề nghị các Sở VHTTDL các địa phương kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận. Từ đó yêu cầu doanh nghiệp chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”.

coca cola

 Bị "tuýt còi" về slogan "Mở lon Việt Nam", Coca Cola nói gì?

Chia sẻ với báo chí vào sáng 29/6, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho rằng việc ra văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục.

Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca-Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa. Ví dụ, nếu thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... thì từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng nói rõ việc gắn chữ "lon" như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo.

Do đó, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình, Cục Văn hóa cơ sở nhận thấy cần phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, phải có trách nhiệm phòng ngừa những cái chưa đẹp trong xã hội. Người đứng đầu Cục Văn hoá cơ sở mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng với nỗ lực xây dựng văn hóa, thẩm mỹ xã hội.

Đại diện công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam khẳng định luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý được quy định bởi Việt Nam.

Do đó, với vụ việc liên quan nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo khác bị Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch "tuýt còi", doanh nghiệp cho biết đã tiếp nhận ý kiến chỉ đạo.

Thông điệp ban đầu của Coca Cola khi thiết kế quảng cáo chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoen sản phẩm Coca-Cola. Doanh nghiệp đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ. Công ty hiện đã có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo tuân thủ các quy định về nội dung quảng cáo.

Vì vậy, ngay sau khi nhận được công văn từ Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịc, Công ty đã nhanh chóng thay đổi cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày" cho chương trình khuyến mãi của sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Hà Linh

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.