Triệu hồi Yamaha YZF-R25 2019 và XMax do lỗi phanh

(SHTT) - Theo công bố của nhà phân phối, hai mẫu xe bị triệu hồi do liên quan tới lỗi hệ thống phanh phía sau của xe. Cụ thể, dòng xe thể thao phân khối lớn YZF-R25, số lượng xe bị ảnh hưởng thuộc đời 2019, với số khung là PMYRG1520K0000127 - 0166, PMYRG1520K0000207, 0246.

 Hong Leong Yamaha Motor - nhà phân phối xe máy Yamaha tại thị trường Malaysia mới đây vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với mẫu xe thể thao Yamaha YZF-R25 và xe tay ga Yamaha XMax.

Yamaha YZF-R25 2019. 

Theo công bố của nhà phân phối, hai mẫu xe bị triệu hồi do liên quan tới lỗi hệ thống phanh phía sau của xe. Cụ thể, dòng xe thể thao phân khối lớn YZF-R25, số lượng xe bị ảnh hưởng thuộc đời 2019, với số khung là PMYRG1520K0000127 - 0166, PMYRG1520K0000207, 0246. Còn dòng xe tay ga XMax bị ảnh hưởng có số khung là: PMYSG4010K0001727- 01766, PMYSG4010K0001767-01806, PMYSG4010K0001767-01806, PMYSG4010K0001807-01846, PMYSG4010K0001807–01846.

Yamaha XMax. 

Hong Leong Yamaha Motor sẽ đưa ra thông báo chính thức cho các khách hàng sở hữu hai mẫu xe thuộc diện bị triệu hồi vào giữa tháng 6/2019. Việc kiểm tra và thay thế phụ tùng sẽ hoàn toàn miễn phí.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát đi thông báo về việc triệu hồi 3 mẫu xe phân khối lớn của Yamaha tại thị trường Việt Nam là R25, R3 và MT-03 với tổng số lượng 1.361 chiếc. Những mẫu xe này sẽ được triệu hồi để kiểm tra, thay thế ống cao su dẫn nước làm mát và lò xo cần chuyển số.

Trong đó, mẫu Yamaha R25 (YZF-R25) có thời gian sản xuất từ 07/07/2014 đến 24/11/2017, R3 (YZF-R3) sản xuất từ 04/06/2015 đến 10/06/2016 và MT-03 (MTN320-A) sản xuất từ 20/02/2017 đến 24/11/2017.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, chương trình triệu hồi lần này nằm trong chiến dịch triệu hồi tại một số nước. Các mẫu xe triệu hồi khắc phục lỗi toàn bộ là xe nhập khẩu. Trên các xe mô-tô Yamaha bị ảnh hưởng xuất hiện các hiện tượng như sau: Nước làm mát rò rỉ qua vết nứt của ống cao su dẫn nước làm mát và khó chuyển số trong quá trình sử dụng.

Ở hiện tượng đầu tiên, nguyên nhân được xác định do điều kiện lưu hóa cao su chưa phù hợp dẫn đến cơ tính của vật liệu cao su không đạt theo tiêu chuẩn thiết kế. Sau thời gian sử dụng, một số trường hợp có thể gây nứt ống cao su dẫn nước làm mát và chảy nước làm mát ra bên ngoài.

Đối với hiện tượng khó chuyển số, nguyên nhân do công đoạn phun bi nhằm mục đích khử ứng xuất tập trung chưa đủ so với tiêu chuẩn thiết kế. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng làm lò xo bị nứt và sẽ dẫn đến tình trạng khó chuyển số. Một số trường hợp không thể chuyển số do lò xo bị gẫy.

Đợt triệu hồi này của Yamaha Motor Việt Nam sẽ bắt đầu từ 6/12/2018 cho tới hết ngày 6/12/2019 tại tất cả các đại lí chính thức của hãng xe Nhật Bản này. Công đoạn kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 3 giờ 70 phút và hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Yamaha Motor Việt Nam khuyến cáo những chủ xe có xe nằm trong diện triệu hồi cần nhanh chóng đưa xe đến đại lý hoặc trạm dịch vụ ủy quyền của Yamaha trên toàn quốc để được tiến hành kiểm tra, thay thế miễn phí chi tiết ống cao su dẫn nước làm mát và lò xo. 

 Hoàng Oanh