Doanh số xe bán tải "lao dốc" thảm hại sau 1 tháng tăng phí trước bạ

(SHTT) - Chỉ một tháng sau khi áp dụng việc tăng mức phí trước bạ xe bán tải lên gấp ba lần, doanh số của dòng xe này đã giảm mạnh.

 Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng tiêu thụ các dòng xe bán tải của các hãng ô tô thuộc hiệp hội này trong tháng 4.2019 chỉ đạt 1.190 xe (không tính Nissan Navara - không cống bố), giảm gần 39% tương đương 759 xe so với tháng 3/2019.

Hầu hết các mẫu xe đều có doanh số theo chiều hướng thấp đi, duy chỉ có Isuzu D-Max với 62 chiếc có mức tăng trưởng. Nguyên nhân cho việc tăng trưởng này có thể nhờ việc hãng ôtô Nhật tung ra chương trình khuyến mại lớn cho mẫu bán tải của mình, nhưng cũng chỉ giúp D-Max bán được nhiều hơn 5 chiếc. Thông tin trên tờ Tiền Phong.

Doanh số tháng 4 của Ford Ranger giảm 32% so với tháng 3. Ảnh: Tiền Phong

Dù được ưa chuộng hơn mẫu ôtô kể trên của Isuzu, 5 mẫu xe bán tải còn lại đều sụt giảm về doanh số. Trong đó, mạnh nhất là Mazda BT-50 với số lượng chỉ 110 chiếc, kém hơn 75,3% so với tháng 3; và thậm chí với bán tải "hot" Ford Ranger cũng không thoát được tình trạng trên khi chỉ đạt số lượng 438 chiếc bán ra trong tháng 4, giảm 32%. Cuối cùng, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux cũng đều giảm với doanh số lần lượt: 161 (30,6%), 177 (26,2%) và 242 (26,2%).

Trong khi đó, nhiều mẫu xe bán tải vẫn được khuyến mại khá lớn trong tháng 4 với các ưu đãi tặng phụ kiện và hỗ trợ tiền mặt như Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado nhưng vẫn không giúp tình hình khả quan hơn.

Theo Thanh Niên, ngoài tác động chung khiến sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm, việc doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam “lao dốc” trong tháng 4.2019 được lý giải do tác động từ việc thay đổi cách tính lệ phí trước bạ đối với dòng xe này. Cụ thể, như Thanh Niên đã đưa tin từ ngày 10/4/2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy, thay vì mức 2% vẫn áp dụng như trước đây, phí trước bạ mà người mua xe bán tải phải nộp từ ngày 10/4 đã tăng gấp 3 lần, lên mức lên 6 - 7,2%.

Theo tính toán của các doanh nghiệp đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, dựa trên mặt bằng giá xe hiện nay, sau khi chính sách tính phí trước bạ với xe bán tải thay đổi, tổng chi phí khách hàng bỏ ra mua xe bán tải sẽ tăng thêm khoảng 20 - 50 triệu đồng (tùy từng mẫu xe, phiên bản).Trước sự thay đổi cách tính lệ phí trước bạ của xe bán tải từ ngày 10/4. Trong tháng 4/2019, một số nhà sản xuất cũng như các đại lý phân phối lý đã áp dụng những chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng mua xe bán tải, tuy nhiên vẫn không đủ sức hấp cứu vãn doanh số bán hàng. Hiện tại, hầu hết các mẫu mã xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tính trong 4 tháng đầu năm 2019, người Việt đã tiêu thụ 6.683 xe bán tải.

Minh Châu