Ford Việt Nam triệu hồi xe EcoSport do lỗi ghế trước

(SHTT) - Số lượng xe EcoSport bị triệu hồi bao gồm 198 chiếc với thời gian sản xuất từ ngày 12/9/2018 - 24/9/2018.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa chính thức phê duyệt đợt triệu hồi của Ford Việt Nam đối với mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ EcoSport. Mẫu xe này gặp phải lỗi liên quan đến ghế ngồi phía trước với số lượng được triệu hồi là 198 xe. Những xe bị triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ 12/9/2018 – 24/9/2018.

Theo Ford Việt Nam, đối với những xe bị ảnh hưởng có thể xuất hiện tượng có tiếng kêu tại khu vực ghế trước trong quá trình vận hành bình thường. Ngoài ra, sự cố này có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc ghế trong trường hợp va chạm, làm giảm khả năng bảo vệ người ngồi.

Ford EcoSport 2018 triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan đến ghế ngồi phía trước 

Nguyên nhân được xác định do trong quá trình sản xuất ghế trước, mối hàn laser kết nối giữa chi tiết cạnh và chi tiết cụm xoay trên khung tựa lưng ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật do máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser.

Ford Việt Nam khuyến cáo, nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi, khách hàng cần mang xe tới đại lý ủy quyền của hãng để được kiểm tra, thay thế ghế trước (nếu cần thiết) theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 3 tiếng/xe.

Đợt triệu hồi bắt đầu từ ngày 13/5/2019 và kết thúc vào ngày 13/5/2022.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Ford đã ra thông báo về việc  triệu hồi gần 700 xe Explorer tại Việt Nam. Cụ thể,  sau khi báo cáo và được phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford chính thức mở đợt triệu hồi 672 chiếc Explorer tại Việt Nam do nguy cơ bị nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau.

Nguyên nhân triệu hồi Explorer được Ford cho biết là do là tay đòn của các xe trên được chế tạo không đảm bảo kỹ thuật, nên trong quá trình vận hành không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên từ hệ thống treo hoạt động. Điều này về lâu dài dẫn đến việc tay đòn liên kết bị nứt gãy, ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.

Những xe Explorer nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.

Ford Việt Nam cho biết, hãng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi do lỗi tay đòn liên kết hệ thống treo sau. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã ủy quyền cho đại lý Ford để kiểm tra, thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, thay thế trên mỗi xe mất khoảng nửa ngày làm việc.

Đợt triệu hồi này của Ford Việt Nam sẽ dự kiến kéo dài từ nay đến hết 2022 với thời gian dành cho nội dung này hết khoảng 4 giờ/xe, với toàn bộ chi phí do Ford Việt Nam chịu.

Explorer là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất ở Mỹ và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2016 với mức giá hơn 2,1 tỉ đồng. Trước đó, mẫu xe này cũng từng được một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô không chính hãng nhập khẩu và phân phối.

Hoàng Oanh