Ford bị kiện vì xe Explorer bị rò rỉ khí độc hại vào cabin

(SHTT) - Hiện tại, các chủ xe Explorer đã nộp hơn 50 đơn kiện chống lại Ford. Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã bắt đầu điều tra từ năm 2016 và sau đó mở rộng vụ việc sau khi tìm thấy "bằng chứng sơ bộ" về mức độ CO tăng cao trong một số tình huống lái xe.

 Hãng tin Bloomberg cho hay, khoảng 3.000 chủ xe Ford Explorer cho biết đang nghi ngờ khí thải rò rỉ vào cabin, và họ có một số triệu chứng của việc ngộ độc khí CO, như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mất tỉnh táo.

Một ví dụ điển hình, ông  Bert Henriksen, chủ một chiếc Ford Explorer, đã được bác sĩ thông báo là lượng khí thải CO mà ông tiếp xúc ở mức tương đương với người bị mắc kẹt trong một ngôi nhà cháy.

Theo báo cáo của Bloomberg, trường hợp đầu tiên nghi ngờ ngộ độc khí CO do Explorer đến từ chính nhân sự của Ford. Một giám đốc Ford được công ty cho thuê Explorer mới cũng gặp các triệu chứng như Bert Henriksen.

Ford bị kiện vì xe Explorer bị rò rỉ khí độc hại vào cabin 

Các kỹ sư Ford nhanh chóng lần ra vấn đề sau khi lái thử chiếc Explorer: khi nhấn hết chân ga và điều hòa đặt ở chế độ lấy gió trong (Recirculation Mode), một phần khí thải CO xả ra ngoài bị hút ngược lại vào trong nội thất xe qua khe hở ở các tấm thân do chênh lệch áp suất tạo ra mùi khí thải thoang thoảng trong cabin.

Sở cảnh sát Austin, bang Texas đã ngừng sử dụng gần 400 chiếc Ford Explorer Police Interceptor. Thậm chí một sĩ quan cảnh sát của sở này đã nộp đơn kiện Ford ra tòa.

Hầu hết phàn nàn đều tập trung vào các mẫu Ford Explorer sản xuất trong giai đoạn 2000 và 2018. Nếu NHTSA kết luận lượng khí CO trong cabin Ford Explorer chạm mức nguy hiểm, hàng triệu chiếc SUV sẽ phải triệu hồi.

Trong khi đó, đại diện của Ford khẳng định Ford Explorer vẫn an toàn. “Tất cả kiểm tra đều cho thấy các phương tiện này vẫn an toàn. Chúng tôi đã điều tra nhưng không tìm thấy lượng CO vượt quá ngưỡng cho phép”, phát ngôn viên Mike Levine của Ford khẳng định.

Theo Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ EPA, chỉ tiếp xúc với 1 lượng rất nhỏ khí CO vượt quá mức quy định cũng có thể gây ra hậu quả nặng nề đặc biệt là ở người già, trẻ nhỏ hoặc người mắc bệnh tim.

Trước đó, vào năm 2017 cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ thông báo nhận được 2.719 đơn khiếu nại liên quan đến các xe Explorer phiên bản 2011 - 2017. Theo hồ sơ của cơ quan này, kể từ ngày 1/7/2016 đến nay, đã xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn và 41 trường hợp chấn thương có thể liên quan đến lỗi rò rỉ khí thải.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiến hành điều tra các vấn đề của xe Explorer từ năm 2016. Trên trang web của cơ quan này có rất nhiều ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng. Nếu quyết định triệu hồi xe, Ford sẽ có nguy cơ mất hàng triệu USD, vì mẫu Explorer thế hệ thứ 5 đã có mặt trên thị trường được 8 năm.

Tuy nhiên, chứng minh tác động của khí thải CO với người dùng xe Explorer rất khó, vì các bác sĩ thường không nhận bệnh nhân để kiểm tra vấn đề này, và Mỹ không có tiêu chuẩn cụ thể lượng khí thải CO bao nhiêu là đe doạ sức khoẻ con người.

Linh San