Yeah1 nói gì về sự cố mất hơn 500 tỷ đồng sau thông báo của YouTube

(SHTT) - Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah 1 cho biết đang tích cực làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao của YouTube để hiểu rõ về sự cố vận hành khiến cổ phiếu Yeah1 bị bán tháo trên sàn chứng khoán, giá trị vốn hóa bốc hơi 500 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/3, cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 giảm sàn 7% so với tham chiếu (tương ứng 17.100 đồng), xuống mức 227.900 đồng. Phiên giảm này khiến YEG mất mạch tăng điểm 5 phiên liên tiếp trước đó, đồng thời mất vị trí dẫn đầu danh sách cổ phiếu đắt nhất thị trường vào SAB của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn.

Thanh khoản cổ phiếu chỉ đạt hơn 17.000 đơn vị, gần phân nửa trong số này là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Với hơn 31,2 triệu cổ phiếu đang niêm yết, vốn hóa thị trường của Yeah1 cũng "bốc hơi" khoảng 530 tỷ đồng, chỉ còn hơn 7.100 tỷ đồng.

Yeah1 nói gì về sự cố mất hơn 500 tỷ đồng sau thông báo của Youtube 

Nguyên nhân chính được cho là xuất phát từ thông tin bất lợi khi YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này. Trong thông báo của mình, YEG cho biết vừa nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31.3 đối với các công ty con và công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn Yeah1. Các công ty này bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Tập đoàn Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc YEG.

Tập đoàn Yeah1 cho biết ban quản lý đang tích cực làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao của YouTube để hiểu rõ sự việc nêu trên và để đạt được kết quả tích cực về việc tiếp tục các thỏa thuận với YouTube sau ngày 31/3. Đồng thời, ban lãnh đạo công ty cũng chủ động thúc đẩy các mảng kinh doanh khác để đảm bảo chiến lược phát triển chung.