Tàu Cát Linh – Hà Đông vận hành chính thức từ tháng 4/2019

(SHTT) - Cho đến thời điểm hiện tại, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...

Tàu Cát Linh – Hà Đông vận hành chính thức từ tháng 4/2019 

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết UBND TP.Hà Nội và tổng thầu EPC đều đưa ra kiến nghị sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019, chính thức đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 4.

Cho đến thời điểm hiện tại, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...

“Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu Trung Quốc sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí. Trước khi chạy chính thức sẽ phải có kết quả đánh giá an toàn của đơn vị đăng kiểm là Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Hiện Hà Nội đã có quy hoạch các điểm đỗ xe, cây xanh, kết nối xe buýt tại các khu vực nhà ga, depot, nhưng chưa triển khai cụ thể, do vướng một số điểm giải phóng mặt bằng. Với năng lực của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến. Như vậy sẽ có khoảng 160.000 - 180.000 hành khách/ngày, gấp 10 lần xe bus nhanh BRT, do đó thành phố sẽ phải có phương án giải tỏa nhanh lượng hành khách xuống tại các nhà ga và tiếp cận nhà ga.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xem là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35km/giờ. Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu dự án phải được vận hành thương mại vào tháng 12/2018 nhưng do nhiều yếu tố nên chưa thực hiện được.

Minh Hằng