Thực hư thông tin đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lùi tiến độ đến năm 2021?

(SHTT) - “Tôi không biết thông tin “vỡ tiến độ” đến 2021 xuất phát từ đâu. Nhưng đó là thông tin sai lệch”, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định.

Dự kiến vào cuối tháng 12/2018, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức đi vào vận hành. Ảnh: Dân Việt

Sáng 30/3, trên một số tờ báo xuất hiện một số thông tin cho rằng, tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) lại một lần nữa vỡ kế hoạch, phải lùi lại đến năm 2021.

Trước thông tin trên, chia sẻ với VOV.VN, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành và khai thác thương mại vào quý IV năm nay theo dự kiến.

“Tôi không biết thông tin “vỡ tiến độ” đến 2021 xuất phát từ đâu. Nhưng đó là thông tin sai lệch”, ông Phương khẳng định.

Theo ông Vũ Hồng Phương, hiện nay dự án đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga.

Ngoài ra, công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.

Dân Việt đưa tin, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do trong đó về nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.

Tuyến đường sắt có chiều dài 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Mai Anh (t/h)