Vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa: Nếu tài xế xe khách đánh lái....?

(SHTT) - Trước những ý kiến cho rằng xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc độ, hay đánh lái tránh va chạm với xe cứu hỏa khiến tai nạn nghiêm trọng xảy ra, anh Mạnh đã lên tiếng lý giải nguyên nhân.

Theo thông tin đăng tải trên VnExpress, ngày 21/3, anh Đỗ Hùng Mạnh (37 tuổi), người lái xe khách tông vào xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều ba hôm trước, vẫn đang điều trị vết thương ở quê nhà, xã Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Sau cú đâm mạnh, buồng lái bẹp khiến anh Mạnh bị chấn thương vùng bụng, gãy chân trái, phải bó bột. “May mắn không trọng thương, nhưng tôi bất tỉnh ngay sau đó”, anh Mạnh kể. Do còn mệt, chưa ổn định tinh thần nên anh Mạnh chưa đến cơ quan công an làm việc theo triệu tập.

Cũng chia sẻ với VnExpress, tài xế Mạnh nhớ lại, trưa 18/3 như mọi hôm, anh đón khách từ Hậu Lộc (Thanh Hóa) đi Hà Nội. Hơn 16h, xe đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Do trời mưa, đường trơn, tầm nhìn hạn chế nên xe không chạy tốc độ cao, dù được phép chạy tối đa 100 km/h.

“Đến ngã ba gần trạm thu phí Thường Tín, bất ngờ tôi thấy xe cứu hỏa lao ra rất nhanh. Khoảng cách giữa xe của tôi và xe cứu hỏa rất gần, chỉ hơn 10 m. Tôi cố giảm ga, rà phanh, song không tài nào tránh kịp”, anh Mạnh nhớ lại.

Trước ý kiến cho rằng xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc độ, hay đánh lái tránh va chạm với xe cứu hỏa khiến tai nạn nghiêm trọng xảy ra, anh Mạnh lý giải: “Nếu tôi chủ động bẻ lái, lúc đó xe chắc chắn sẽ lộn nhiều vòng và thương vong sẽ rất nhiều. Ở tình huống này, tôi chỉ biết xử lý sao cho an toàn nhất…”.

Theo thông tin đăng tải trên báo Lao Động, liên quan vụ tai nạn giữa xe khách thuộc Công ty xe khách Hải Hà và xe cứu hỏa (đi ngược chiều) trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18/3, ông Đỗ Hồng Hải - chủ công ty này cũng đã lên tiếng.

Hiện trường vụ tai nạn. 

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Hải cho hay, sau khi xảy ra vụ va chạm, ông cùng một số nhân viên của công ty đã đến hiện trường xử lý sự cố, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng đưa người bị thương đi cấp cứu.

Theo ông Hải, có 3 người bị thương, gồm lái xe, phụ xe và một hành khách. Các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện, riêng lái xe - tài xế Đỗ Hùng Mạnh vết thương nhẹ hơn, được y bác sĩ cho xuất viện.

Nhận xét về tài xế Mạnh, ông Hải cho hay, nam tài xế có thâm niên lái xe hơn 10 năm cho công ty. Qua quá trình làm việc, anh Mạnh được đánh giá là tay lái cứng, xử lý tình huống giao thông rất tốt, được công ty tin tưởng, giao phương tiện. 

"Anh Đỗ Hùng Mạnh luôn chấp hành tốt các nội quy công ty. Khi lái xe chở khách, tài xế này chưa từng gây ra tai nạn, ít bị lực lượng chức năng xử phạt lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ", anh Hải nói, đồng thời dẫn lời nam tài xế: "Sự cố quá bất ngờ, tôi không kịp xử lý; nếu đánh lái, thắng gấp, xe sẽ lật ngang, có thể gây tai nạn liên hoàn. Trên xe lúc đó có 40 hành khách".

Hồng Đăng (t/h)