Thị trường taxi đảo lộn: Hơn 3.000 taxi truyền thống ở Sài Gòn bị 'xóa sổ' vì Uber, Grab

(SHTT) - Do áp lực lớn từ thị trường, bốn hãng taxi đã phải giải thể hoặc sáp nhập. Số lượng taxi truyền thống hiện chỉ còn khoảng hơn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 chiếc so với năm 2010.

Báo VnExpress đưa tin, theo văn bản của Hiệp hội Taxi TP HCM vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, thị trường taxi của thành phố đã đảo lộn, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khi Grab, Uber bắt đầu hoạt động tại đây năm 2014.

Do không chịu được áp lực thị trường, bốn hãng taxi đã phải giải thể hoặc sáp nhập. Số lượng taxi truyền thống hiện chỉ còn khoảng hơn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 chiếc so với năm 2010.

Trái lại, lượng xe chạy hợp đồng điện tử hiện là hơn 28.000 chiếc, đa số tập hợp vào mô hình kinh tế hợp tác xã xe chạy hợp đồng. Trong đó, một số hợp tác xã có lượng xe rất lớn, từ 4.000 đến 6.000 xe, phần lớn hoạt động dưới hình thức Uber, Grab.

“Đây là kết quả trái ngược của vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử được thí điểm theo quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2016”, Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết trong văn bản.

Thị trường taxi đảo lộn: Hơn 3.000 taxi truyền thống ở Sài Gòn bị 'xóa sổ' vì Uber, Grab. Ảnh: Thanh Niên 

Trong khi đó, báo Thanh Niên đưa tin, theo Hiệp hội, nhiều nguyên nhân khiến taxi truyền thống hiện mất chỗ đứng trên thị trường như phân chia sai hình thức vận tải hành khách trong thành phố, cho taxi công nghệ thử nghiệm với thời gian quá dài, không khống chế số lượng hay không nghiên cứu kỹ đối tượng tham gia thí điểm…

“Thị trường vận tải đang bất ổn, bị thao túng bởi một vài doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước lúng túng, tiếng nói của các Hiệp hội taxi trong nước không được coi trọng. Đồng thời, mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không được đảm bảo”, đại diện Hiệp hội Taxi TP.HCM bày tỏ.

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải không nên tiếp tục gia hạn thí điểm hoặc để tình trạng thị trường taxi như hiện nay sau khi hết thời gian thí điểm. Bộ Giao thông Vận tải cần có văn bản chỉ đạo giải quyết các tồn đọng của đợt thí điểm theo Quyết định 24.

PV (t/h)