Đừng để đổi mới chỉ dừng ở cổng trường!

(SHTT) - Trong công cuộc đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để cơ sở giáo dục đổi mới hiệu quả, hiệu trưởng phải là người đi đầu, người dẫn dắt tốt. Có như vậy, đổi mới trong cơ sở giáo dục mới không bị chững lại tại cổng trường.

Nhà giáo cần thay đổi vai trò trong lớp học

Ngày 15/8/2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi gặp gỡ giáo viên cả nước. Phát biểu kết luận tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, nền tảng để hoàn thành việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, việc phát triển lực lượng nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp.

Để lực lượng nhà giáo được phát triển hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các nhà giáo cần tự đổi mới bản thân, không sợ hãi, e ngại, né tránh đổi mới bản thân, để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Cùng với đó, ông Sơn cho rằng, các thầy cô giáo cũng cần đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi vai trò trong lớp học, từ chỗ là người truyền thụ kiến thức chuyển sang là người dẫn dắt, tổ chức, hỗ trợ để học sinh hình thành năng lực và tự tích luỹ kiến thức…

Bên cạnh đó, một điểm quan trọng khác là nhà giáo, đặc biệt là giáo viên phổ thông, cần thay đổi quan niệm và cách sử dụng sách giáo khoa. "Trong chương trình trước, chúng ta lệ thuộc quá nhiều sách giáo khoa. Sách giáo khoa là pháp định, là chỗ dựa, dạy và học phải theo đó, kiểm tra không được ra ngoài, học gì thi đấy. Chúng ta bị khuôn cứng, lệ thuộc ở sách giáo khoa. Nhưng thay đổi lần này, chương trình thống nhất toàn quốc, còn sách giáo khoa là học liệu đặc biệt".

Cần sử dụng sách giáo khoa chủ động, không lệ thuộc, có thể dùng nhiều bộ sách giáo khoa, lấy các ngữ liệu, bài tập khác sử dụng linh hoạt. Nếu không thay đổi cách tiếp cận sách giáo khoa, không đạt được điểm đổi mới quan trọng.

 

Đổi mới giáo dục: Đừng để đổi mới chỉ dừng ở cổng trường!

Cũng tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới vấn đề đổi mới giáo dục tại các trường học.

Theo Bộ trưởng, trong công cuộc đổi mới giáo dục, hiệu trưởng cần trở thành người tiên phong đi đầu. 

"Hiệu trưởng là người chỉ huy, chủ đạo trong việc đổi mới ở cơ sở mình. Nếu hiệu trưởng không đổi mới khó hy vọng ngôi trường đó đổi mới", ông Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nói thêm: "Hiệu trưởng không phải ông quan trong cơ sở giáo dục, mà là người dẫn dắt, tập hợp, hỗ trợ, nên cần phải bắt nhịp các mục tiêu đổi mới. Hiệu trưởng là người dẫn dắt đổi mới".

Cùng với đó, những cán bộ, giáo viên tại các cơ sở cũng cần phải kiên quyết chống các biểu hiện lạc hậu, bảo thủ, tiêu cực, theo đuổi mục tiêu chất lượng với mục tiêu phát triển con người, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thi đua dạy học tốt dẫu khó khăn đến đâu. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nếu có thể làm tốt những điều trên, kết hợp với tính nhân văn, chủ động luôn được khẳng định là triết lý của chương trình thì đổi mới giáo dục sẽ không còn phải dừng chân trước cổng trường.

Khánh An