Túi khí có thể bất ngờ bung, Mercedes-Benz triệu hồi 495.290 xe

(SHTT) - Theo như nội dung trong thông báo Mercedes-Benz gửi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), cho biết túi khí bên ghế lái có thể bất ngờ bung trong một số trường hợp, không liên quan đến lỗi túi khí Takata.

Các xe nằm trong đợt triệu hồi này của Mercedes-Benz gồm: CLA, GLA, GLK, GLC, GLC Coupe, B-Class, C-Class (sedan, coupe, và mui trần), cùng dòng E-Class (sedan, wagon, coupe, và mui trần) - trong đó có cả các bản AMG như CLA45, GLC43, C63, và E63.

Các xe bị triệu hồi thuộc phiên bản từ 2012 trở lại đây, nên tổng số lượng lên tới 495.290 chiếc.

Theo như nội dung trong thông báo Mercedes-Benz gửi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), cho biết túi khí bên ghế lái có thể bất ngờ bung trong một số trường hợp, không liên quan đến lỗi túi khí Takata.

Túi khí có thể bất ngờ bung, Mercedes-Benz triệu hồi 495.290 xe 

Cụ thể, nếu cuộn dây túi khí trên vô lăng (clockspring) bị nứt vỡ, và xảy ra hiện tượng phóng tĩnh điện, thì túi khí ở vô lăng sẽ bung đột ngột dù không có lực va chạm.

Ở một diễn biến liên quan, mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra 4 văn bản yêu cầu triệu hồi xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, với tổng số xe bị yêu cầu triệu hồi là 1.234 chiếc.

Đáng chú ý là có khá nhiều mẫu xe nằm trong đợt triệu hồi này của Mercedes-Benz, từ dòng xe cỡ nhỏ A-Class đến các dòng sedan C-Class và E-Class, các dòng xe SUV như GLC, GLE đến GL hay kể cả các dòng xe hiệu suất cao AMG.

Cụ thể, có 294 chiếc thuộc các dòng xe GLE, GL và AMG GLS 63 được triệu hồi để khắc phục cùng một lỗi tại hệ thống điện điều khiển mô-tơ trợ lực lái. Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc triệu hồi là do trên một số xe thuộc các dòng xe này có phần bảo vệ giắc nối dây điện lắp vào hệ thống trợ lực lái điện chống lại sự xâm nhập của nước, hơi ẩm chưa hiệu quả. Điều này khiến hiện tượng tín hiệu truyền bên trong bộ điều khiển có thể bị nhiễu loạn và làm cho hệ thống trợ lực lái có thể bị ngừng hoạt động. Đồng thời điều này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn tùy thuộc vào điều kiện đang vận hành xe.

Ngoài ra, số xe còn lại bị triều hội là do lỗi ở bộ phận khởi động động cơ. Bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trên một số xe thuộc các dòng C-Class, E-Class, GLC, CLA và A-Class được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2/2014 đến tháng 2/2017.

Cụ thể, khi người sử dụng xe cố gắng khởi động động cơ thì sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động và làm bộ giới hạn bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và gây cháy nổ xe.

Liên doanh Mercedes Việt Nam đã khuyến cáo người dùng đang sở hữu những chiếc xe trên nhanh chóng đưa xe tới các hệ thống đại lý chính hãng để được khắc phục lỗi một cách sớm nhất với thời gian khắc phục lỗi là khoảng 1 giờ cho mỗi xe. Hoạt động triệu hồi sẽ được thực hiện từ nay đến hết tháng 8/2020.

PV (t/h)