Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quan hệ Việt - Ấn đang phát triển tốt đẹp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

Sáng 26/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 tại Bình Dương. Đây là sự kiện thúc đẩy hợp tác, đầu tư, giao thương giữa Việt Nam - Ấn Độ và các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Quy mô GDP đã tăng 100 lần từ con số 4 tỷ USD lên gần 400 tỷ trong năm nay. Là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động, với 15 hiệp định thương mại tự do với khoảng 60 đối tác, Việt Nam tiếp tục là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

“Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp thành quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chung sức đồng lòng, vì một Trái đất yên bình và xanh, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho biết nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lâu dài cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã được ban hành.

Trong đó, Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực cao của thế giới; chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững.

“Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 là một sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022). Ấn Độ và Việt Nam luôn có quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ở cả cấp độ quốc gia và địa phương”, Phó Thủ tướng khẳng định.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022

Theo Phó Thủ tướng, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 được tổ chức lần này là dịp để chính phủ, doanh nghiệp của hai quốc gia chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động hợp tác cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển đều không thể đặt mình ra bên ngoài.

Trước đó, ông Rajkuma Ranja Singh nhấn mạnh trong 50 năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam đã phát triển rất tốt đẹp và ngày càng thắt chặt. Ấn Độ rất cởi mở trong đầu tư, hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Ông đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Dương đã đạt được thời gian qua và và tin rằng với những điều kiện sẵn có, Bình Dương là điểm đến rất tốt để doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư và có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng trong 8 tháng năm 2022 đã thu hút 2 tỷ 619 triệu USD vốn FDI. Toàn tỉnh hiện có 4.069 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.HCM.

Tính đến nay, Ấn Độ hiện đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm…

 Ấn Độ hiện đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu USD.

Nằm ở khu vực trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện một số lĩnh vực phát triển công nghiệp của tỉnh rất cần được cung cấp các sản phẩm công nghiệp phụ trợ để phát triển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Ấn Độ có thế mạnh trong các lĩnh vực IT, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế…, Đây là những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương rất quan tâm, thị trường của hai quốc gia cũng rộng mở. Do đó hai bên có rất nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Ông mong muốn qua buổi tiếp xúc sẽ tạo sự kết nối tốt hơn giữa doanh nghiệp Bình Dương với doanh nghiệp Ấn Độ, mở ra cơ hội hợp tác phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển của các bên.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 diễn ra trong thời gian từ ngày 25-27/9/2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Diễn đàn lần này có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài ra, có gần 200 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Tại diễn đàn, các đại biểu tham gia 6 phiên họp toàn thể về tình hình kinh tế thế giới. Ngoài ra, còn có 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song.

Quang Hải