Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô

(SHTT) - Để chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô thành công, theo Phó Bí thư Thành ủy, việc trước tiên cần làm là thay đổi nhận thức của những người trực tiếp làm công tác này và phải bắt đầu từ những sản phẩm chuyển đổi số cụ thể theo thực tế tại các địa phương.

 Tại buổi Tọa đàm "Chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô", Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay, là xu thế tất yếu nhằm thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. “Chuyển đổi số trong ngành Tuyên giáo là công việc khó, chưa có nhiều mô hình để nghiên cứu, học tập nhưng không thể chậm trễ”, đồng chí Đinh Thị Lan Duyên nhấn mạnh.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ, năng lực thiết bị, xác định các mục tiêu hệ sinh thái số mà ngành Tuyên giáo cần hướng đến, đồng chí Đinh Thị Lan Duyên cho biết, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu và giải pháp cụ thể. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng mô hình áp dụng vào các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tiêu chuẩn hoá, quy trình hoá nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết: “Đối với chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô, chúng ta cần chỉ ra thực trạng việc chuyển đổi số hiện nay ra sao, những công việc cụ thể cần làm là gì, lộ trình ưu tiên như thế nào... Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của hệ thống tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở”.

Nêu thực trạng việc chuyển đổi số cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong các đơn vị trên địa bàn thành phố còn chưa được như mong muốn, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuyển đổi số, kinh tế số. Trong đó, cần tận dụng triệt để hiệu quả của hệ thống mạng xã hội, sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố trong tuyên truyền các chủ trương của thành phố đến với người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính trong vấn đề chuyển đổi số; Đặc biệt ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong công các này, đặc biệt là trong các thăm dò, điều tra xã hội học...

Để thực hiện tốt chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô Hà Nội thời gian tới, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai nhấn mạnh, các cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho ngành Tuyên giáo các cấp về chủ trương, cơ chế để tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số. Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu, yêu cầu của “công dân số” trong ngành Tuyên giáo để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành với lộ trình và giải pháp phù hợp. Đặc biệt là định hình “hệ sinh thái số” trong ngành Tuyên giáo dựa trên 3 trụ cột: Trang bị kỹ năng số, phương tiện số và văn hóa số; chuyển hầu hết các hoạt động chuyên môn lên không gian số.

Những kết quả bước đầu đạt được tại một số địa phương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy Đông Anh đã sử dụng đường truyền trực tuyến trong việc quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục truyền thống lịch sử, số hóa sách lịch sử đảng bộ các xã, thị trấn và các ngành. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong định hướng nắm bắt dư luận xã hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Phạm Trọng La cho biết, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động tuyên giáo đã mang lại hiệu quả tích cực. Các văn bản chỉ đạo, định hướng được nhanh chóng hơn, thông tin 2 chiều kịp thời, lan tỏa rộng hơn và điểm nổi bật là tạo sự năng động, sáng tạo trong công việc của cán bộ tuyên giáo.

Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (Ban Chỉ đạo 35) quận, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông đã phát triển hơn 320 trang tương tác (fanpage) trên Facebook… để chia sẻ thông tin tích cực, tham gia định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. “Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đã sử dụng mạng xã hội phục vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của quận, thông tin đến nhân dân kịp thời, chính xác”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Quận Ba Đình là đơn vị sớm triển khai mô hình quán triệt, học tập nghị quyết và hội họp bằng hình thức trực tuyến bên cạnh hình thức trực tiếp. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ba Đình Hoàng Ngọc Sáu, mạng xã hội với hệ thống nhóm Zalo từ quận đến cơ sở, trong mỗi cơ quan, đơn vị, chi bộ địa bàn dân cư… đã trở thành cánh tay nối dài tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của quận.

Hương Mi