Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức thu phí không dừng toàn tuyến ngày 1/8

Ngày 26/7, VEC vận hành thí điểm hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi chính thức loại bỏ hình thức thu phí thủ công từ 1/8.

Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, với 25 làn thu phí ETC tại 3 trạm trên tuyến cao tốc, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ 1/8, VEC sẽ đóng hết làn thu phí thủ công và triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, chỉ phục vụ xe sử dụng ETC theo chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.

 Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 26/7. (Ảnh: VEC)

Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).

Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng số tiền phải nạp tối thiểu vào tài khoản thanh toán là 98 nghìn đồng; đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 147 nghìn đồng; đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nạp tối thiểu 196 nghìn đồng.

Đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet số tiền nạp tối thiểu là 236 nghìn đồng; đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet nạp tối thiểu 373 nghìn đồng.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Đường cao tốc này nối TP.HCM với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút giao thông An Hòa, thuộc Quận 2, TP.HCM và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Dự án đường cao tốc trên được khởi công xây dựng năm 2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7km do Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Cao tốc có tổng mức đầu tư là 20.630 tỷ đồng và đưa khai thác giai đoạn một năm 2015.

Đây là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Ngoài ra, đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

Hiện nay, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế dẫn đến thường xuyên kẹt xe giờ cao điểm, nhất là dịp lễ, Tết.

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi tối đa, sự thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội…

Đặc biệt, giao thương qua tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuận tiện sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.

Thanh Thảo