Theo chân người dân biên giới đi bắt kỳ nhông đất

Sau những cơn mưa đầu mùa, khi trời vừa chớm nắng cũng là lúc những con kỳ nhông đất (hay còn được gọi là dông đất) chui ra khỏi hang để tắm nắng. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị đồ nghề và bắt đầu hành trình bắt kỳ nhông đất của mình.

 Trời vừa hửng sáng, anh Hồ Văn Hùng (ngụ tại xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã lên đường vào rừng sâu vùng biên giới để săn kỳ nhông đất. Sau hơn 1 giờ đồng hồ men theo lối mòn, băng qua những bụi cỏ, đám gai mọc dại đầy rẫy hai bên đường, anh Hùng cũng tới được khu vực kỳ nhông đất sinh sống nhiều.
 Anh Hùng vừa cầm chiếc bẫy tự tay anh làm vừa hào hứng giới thiệu: “Bẫy gồm cần tre dài tầm 40 cm, gắn cái ống nhựa vô một đầu, cột dây cước vào đầu còn lại của cần tre, nối thêm với một chốt nhỏ rồi cột thòng lọng đút vào trong ống nhựa. Khi bẫy, để cái ống vào đúng lỗ hang kỳ nhông đất, khi chúng đi ra đụng vào chốt, bật cần đồng thời thòng lọng rút lại, thế là tóm được kỳ nhông đất rồi”.
 Sau khi tìm hang và đặt bẫy xong một lượt, anh ngồi dưới gốc cây nghỉ ngơi và lấy nắm cơm trong túi ra ăn lót dạ. Anh nói: “Cứ cách nửa tiếng phải đi canh xem có dông mắc bẫy không. Nếu dông mắc vào thì phải gỡ liền và đặt lại chỗ khác. Vì để lâu, dông có thể mang bẫy chạy đi hoặc cắn đứt dây cước để thoát thân”.
 Anh Hùng cho biết thêm: “Con kỳ nhông đất này chỉ tắm nắng vào buổi sáng, trưa là chúng ít ra lắm nên tôi chỉ đặt bẫy tầm trưa là về rồi. Nhiều hôm may mắn, tôi bẫy được hẳn 3 – 4kg, đem về ăn một ít, còn lại bán cũng được 300.000 đồng/kg. Thịt dông đất này rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều người hỏi mua lắm”.
 Sau một buổi lang thang trong rừng, thành quả của anh Hùng là túi lưới đầy ụ kỳ nhông đất. Dông to hay dông nhỏ đều được bán với một mức giá như nhau.
 Theo Đông y, thịt kỳ nhông đất có vị ngọt, bùi, béo và thơm, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ, giảm đau, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, làm khô vết thương. Vì vậy, thịt chúng có giá trị dinh dưỡng cao, là phương thuốc bổ dưỡng có tác dụng chữa sốt, cảm, đau nhức, ho, kém tiêu, hen suyễn, lở ngứa. Ngoài ra, thịt kỳ nhông đất còn chữa suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn ở trẻ em.

Văn Nhật