Lỗi dây an toàn, 817.000 xe Tesla bị triệu hồi

(SHTT) - Tesla ra thông báo triệu hồi 817.143 xe vì liên quan đến lỗi phần mềm của dây đai an toàn. Cụ thể, lỗi này khiến xe cảnh báo người dùng không thắt dây an toàn ngay từ lúc khởi động xe.

Được biết, lỗi phần mềm của dây đai an toàn sẽ gây khó chịu cho chủ nhân trong quá trình sử dụng. Thông thường chỉ khi xe di chuyển với vận tốc hơn 22 km/h, cảnh báo mới vang lên. Tuy nhiên theo bộ luật an toàn của Mỹ, mọi phương tiện đều phải có lời nhắc thắt dây an toàn khi khởi động xe.  

Những mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Model S và Model X đời 2021-2022, Model 3 và Model Y. Theo báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi phần mềm này chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhất định.

Theo báo cáo, hiện chưa ghi nhận về bất kỳ tai nạn thương tích nào liên quan đến lỗi phần mềm kể trên. Lỗi này lần đầu được ghi nhận bởi Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm Ôtô của Hàn Quốc vào ngày 6/1/2022. Đến ngày 10/2, đội ngũ Tesla đã điều tra vấn đề và đến ngày 25/2, hãng đã xác định rằng việc triệu hồi là cần thiết.

Lỗi dây an toàn, 817.000 xe Tesla bị triệu hồi 

Hãng xe Mỹ cũng đã tung ra bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố. Bản cập nhật này có sẵn cho chủ nhân các mẫu xe Model 3 và Model Y vào ngày 27/1 và vào ngày 28/1 cho chủ nhân các mẫu xe Model S và Model X.

Mới đây, 2 hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia cũng vừa thông báo về đợt triệu hồi đối với hai mẫu SUV Hyundai Santa Fe, Tucson và Kia K900, Kia Sportage do tiềm ẩn nguy cơ tự cháy nổ.

Theo CNN, số xe triệu hồi của 2 hãng xe Hàn Quốc là 484.577 chiếc, trong đó có 357.830 chiếc Hyundai và 126.747 chiếc Kia.

Các dòng xe buộc phải triệu hồi bao gồm mẫu SUV Hyundai Santa Fe đời 2016-2018, Santa Fe Sport đời 2017-2018, Santa Fe XL đời 2019 và Tucson đời 2014-2015. Trong khi đó, thương hiệu xe Kia triệu hồi đối với hai mẫu xe là K900 đời 2016-2018 và mẫu SUV Sportage đời 2014-2016.

Thông báo về đợt triệu hồi lần này được đưa ra sau khi 2 hãng xe đã phát hiện lỗi có thể khiến ô tô gặp nguy cơ cháy nổ bất ngờ ngay cả khi xe không hoạt động.

Nguyên nhân của sự cố lần này được xác định là các vật thể lạ như đá, kim loại, côn trùng, bụi bẩn có thể khiến mô-đun điều khiển hệ thống phanh chống bó cứng đoản mạch và gây cháy trong khoang động cơ.

Trong tài liệu lưu trữ của Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ, hãng xe Kia cho biết công ty đã ghi nhận 3 trường hợp xe tự bốc cháy bất ngờ.

Để trấn an người dùng, hai công ty đưa ra cảnh báo nên đỗ xe tránh xa các tòa nhà hoặc khu dân cư để đề phòng nguy cơ xảy ra sự cố. Nếu các chủ sở hữu Kia nghĩ rằng chiếc xe của mình bị ảnh hưởng thì có thể liên hệ với đại lý Kia hoặc bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty. Chủ sở hữu cũng có thể kiểm tra thông tin trên các trang web an toàn ô tô của NHTSA.

Được biết, sau khi thu hồi xe, Huyndai và Kia sẽ kiểm tra lại mô-đun của xe và có thể thay mô-đun mới trong các trường hợp xe bị lỗi. Hai hãng xe cũng sẽ thay miễn phí cầu chì điều khiển dòng điện đến bộ phận phanh chống bó cứng.

Vân Trang