Người dân đổ xô về quê ăn Tết, sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, lượng người và phương tiện đổ về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng đột biến, khiến các tuyến đường bên ngoài và khu vực nhà ga bên trong ùn tắc nghiêm trọng.

Ngày 26/1 (tức 24 tháng Chạp), theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đổ về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày càng đông, các tuyến đường vào sân bay luôn là điểm nóng về kẹt xe. Dòng xe từ các tuyến đường như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Sơn… hướng vào sân bay liên tục tăng cao. Hàng nghìn phương tiện di chuyển từ trung tâm TP.HCM đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nối đuôi nhau chật kín kéo dài hàng kilomet.

“Cuối năm về quê ngán ngẩm nhất là kẹt xe, nhà tôi ở Thủ Đức, đi ô tô lên sân bay chỉ mất tầm 20 phút, ngày nay cả gia đình tôi kẹt xe hơn 1 tiếng mới vào được bên trong sân bay này”, anh Nguyễn Minh Quang than thở.

Tại đường dẫn vào ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị ùn ứ do lưu lượng xe đưa, đón hành khách đổ về quá đông.

Do lượng ô tô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón khách khiến đường dẫn trước ga quốc nội luôn đông đúc. Lực lượng an ninh sân bay phải hoạt động hết công sức để tránh ùn ứ.

Bên trong ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tất cả các cửa mở hướng vào quầy check-in của các hãng hàng không luôn trong tình trạng đông nghẹt, hàng nghìn hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục.

Quầy check-in luôn trong tình trạng đông đúc.
Hành khách phải xếp thành 2-3 hàng nối đuôi nhau tại quầy check-in chờ đến lượt
Nhiều hành khách kéo vali, xe đẩy hành lý lỉnh kỉnh xếp hàng dài chờ ký gửi hành lý và làm thủ tục lên máy bay.

Tại quầy thủ tục của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways... luôn đông nghịt khách, rất đông hành khách kéo vali, xe đẩy hành lý lỉnh kỉnh xếp hàng dài chờ ký gửi hành lý và làm thủ tục lên máy bay. Tết năm nay, nhiều người tranh thủ về quê đón Tết sớm khiến lượng người đổ về sân bay rất đông dù là những ngày đầu tuần.

Các hãng hàng không phải phân luồng khách theo từng chặng bay nhằm tránh tình trạng dồn ứ khách.

Để tránh tình trạng dồn ứ khách, các hãng hàng không phải phân luồng khách theo từng chặng bay, như khách đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh… Nhân viên của hãng túc trực hỗ trợ hành khách để nhanh chóng hoàn tất thủ tục.

Tại khu vực sảnh chờ, do lượng người đổ về sân bay, nhà chờ quá đông nên số ghế không đủ phục vụ khiến hàng trăm hành khách nằm dưới nền nhà, dựa vào tường để tranh thủ chợp mắt.

Tại khu vực sảnh chờ, các dãy ghế ở cửa ra vào máy bay luôn kín người.
Nhiều gia đình có con nhỏ ra sân bay sớm và phải nằm dài giữa nhà ga để chờ chuyến bay.

Vì tâm lý sợ trễ chuyến do đông khách nên nhiều người đã đến sớm hơn giờ bay từ 3 đến 4 tiếng để làm thủ tục. Đặc biệt là những gia đình có con nhỏ và người lớn tuổi tranh thủ đến sân bay sớm vì lo mất nhiều thời gian làm thủ tục, chậm chuyến bay. Do đó, các khu vực ghế chờ kín chỗ, khách nằm dài giữa nhà ga. Thậm chí có nhiều gia đình mang theo cả thức ăn vào sân bay ăn cho kịp giờ bay.

Các hành khách dùng bữa ngay tại sân bay để kịp chuyến bay về quê đón Tết cùng gia đình.

Hiện nay, các địa phương cũng đã nới lỏng quy định cho người dân về quê đón Tết, tạo tâm lý thoải mái cho người dân.

Hiện tại nhiều địa phương đã bỏ quy định cách ly đối vơi người về quê đón Tết, nên lượng khách giáp Tết tăng cao.

Chị Trần Ngọc Trâm cho biết: "Lúc trước muốn về quê phải có giấy test rồi cách ly nên dự tính năm nay ở lại Sài Gòn ăn Tết. Giờ về quê không cần phải giấy test, không cần phải cách ly gì nữa, tôi liền đặt vé về quê chứ sợ sau hết vé".

Dự kiến lượng khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất những ngày giáp tết sẽ còn căng thẳng hơn khi nhiều người ra sân bay về quê.

Quang Hải