Doanh số tiêu thụ liên tiếp lao dốc, phải chăng người Việt ngày càng 'thờ ơ' với xe máy?

(SHTT) - Theo số liệu thống kê của VAMM, từ năm 2018-2021 doanh số tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đã tụt giảm liên tiếp và đang trong giai đoạn thoái trào.

Doanh thu xe máy sụt giảm trong năm 2021.

Ngày 12/1 vừa qua, theo số liệu Công bố Doanh số bán hàng cả năm 2021của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đưa ra, tổng cộng 2,492,372 xe máy được bán ra trong năm. Con số này thấp hơn 8,12% so với năm 2020 trước đó, là năm thứ 3 liên tiếp doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm.

Trước đây, thị trường xe máy tại Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng kéo dài trước khi đạt cực kì hưng thịnh trong năm 2018, đây là năm doanh số xe máy bán ra đạt kỷ lục với hơn 3,38 triệu chiếc. Tuy nhiên, ngay năm sau đó, thị trường đã bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào, doanh số năm 2019 chỉ đạt hơn 3,2 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018. 

COVID-19 xuất hiện đã khiến cho giai đoạn thoái trào diễn tiến nhanh hơn khi liên tiếp trong năm 2020 và 2021 tổng doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam chỉ còn 2,71 và 2,49 triệu xe - mức thấp nhất trong suốt một thập kỷ qua. 

Đời sống kinh tế của ngày dân được cải thiện, ngày càng nâng cao. Đồng thời, việc các mẫu xe ô tô hạng A và sedan B tại Việt Nam có giá bán ngày càng rẻ với nhiều tiện ích đã khiến nhiều người lựa chọn mua ô tô thay vì xe máy.

Ngoài ra, sự xuất hiện đa dạng của các dòng xe máy điện và các mô tô phân khối lớn của các thương hiệu không nằm trong VAMM cũng là nguyên nhân nhỏ ảnh hưởng tới doanh số được công bố. 

Dù doanh thu sụt giảm trong nhiều năm nay nhưng thị trường xe máy Việt Nam hiện vẫn đang là "miếng bánh béo bở" của các nhà sản xuất, ít nhất là trong khoảng 5 năm tới khi mà điều kiện đường xá cùng thói quen sử dụng của người dân khiến dòng xe này vẫn là phương tiện linh hoạt nhất. 

Quang Duy