Vietjet Air dẫn đầu về tình trạng chậm, hủy chuyến bay

(SHTT) - Thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, trong 6 tháng vừa qua, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacifics có 13.493 lượt chuyến bay chậm khởi hành hơn 15 phút (chiếm tỷ lệ 24,09%).

Theo đó, dẫn đầu về tình trạng chậm, hủy chuyến bay là hãng hàng không Vietjet Air khi có tới 6.682 chuyến bay bị chậm (chiếm tỷ lệ 43,42%), xếp ngay sau đó là Jetstar Pacific với 2.370 chuyến (chiếm tỷ lệ 32,93%), Vietnam Airlines với 1.811 chuyến (chiếm tỷ lệ 10,46%) và cuối cùng là Vasco với 143 chuyến (chiếm tỷ lệ 8,01%). Các hãng quốc tế là 2.087 lượt chuyến chậm (chiếm tỷ lệ 17,38%).

 Hình ảnh khách hàng phải ngồi chờ đợi khi các chuyến bay bị chậm hoặc hủy đã diễn ra với tần suất nhiều hơn. 

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, do quy mô và tính chất khai thác nên tỷ lệ chậm của các hãng cũng khác nhau. Các nhóm nguyên nhân chính gây tình trạng chậm chuyến của các hãng vẫn chủ yếu do tàu bay về muộn (chiếm 70%) và nguyên nhân do hãng hàng không (chiếm 19,2%).

Được biết, thời gian chậm chuyến hiện được Cục Hàng không Việt Nam thống kê theo các 3 khung thời gian, cụ thể là các chuyến bay chậm trên 15 phút đến 1 giờ, trên 1 - 3 giờ và trên 3 giờ. Kết quả cho thấy, chủ yếu số chuyến bay chậm nằm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 1 giờ với tỷ lệ 91,3%, trên 1 - 3 giờ có tỷ lệ là 6% và trên 3 giờ là 2,7%.

So với cùng kỳ 2016, tỷ lệ chuyến bay chậm nằm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 1 giờ đã tăng 3 điểm và tỷ lệ chuyến bay bị chậm trên 3 giờ giảm 2,7%.

Để giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng hàng không bố trí đủ nhân lực, phương tiện bảo đảm công tác an ninh, soi chiếu người, hành lý trong các khung giờ cao điểm đồng thời yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý mặt bằng nhà ga hành khách, bảo đảm lưu thông tại các khu vực làm thủ tục trong nhà ga, bố trí hệ thống máy soi chiếu an ninh. Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không bố trí 10% năng lực số lượng máy bay khai thác làm dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường gây chậm, hủy chuyến.

Văn Đoan (t/h)