WHO: Vẫn còn hy vọng chống lại biến chủng Omicron bằng vaccine

(SHTT) - Một quan chức cao cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các dữ liệu sơ bộ chưa giúp chúng ta khẳng định Omicron nguy hiểm hơn các biến thể tiền nhiệm cũng như chứng minh nó có khả năng 'né' vaccine.

Hôm 7/12, trong cuộc họp của WHO với báo chí, Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO cho biết: "Các dữ liệu sơ bộ không cho thấy biến thể Omicron nghiêm trọng hơn, mà trên thực tế còn biểu hiện điều ngược lại".

Tuy nhiên, ông Ryan cũng nhấn mạnh đây mới chỉ là những dữ liệu ban đầu, và cần có thêm thời gian nghiên cứu về biến thể mới trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

 Vị tiến sĩ này cũng nhận định biến chủng mới có thể khiến hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine COVID-19 hiện hành bị giảm bớt, song cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Omicron có thể 'né' hoàn toàn vaccine.

 

"Những loại vắc xin hiện tại vẫn có hiệu quả với mọi biến thể, giảm nguy cơ bệnh trở nặng và nhập viện", chuyên gia dịch tễ 56 tuổi cho biết, đề cập tới các dữ liệu ban đầu ở Nam Phi. Ông cũng nhấn mạnh trong cuộc chiến chống lại tất cả các biến thể của virus corona, "vũ khí tốt nhất chúng ta đang có ở thời điểm hiện tại vẫn là tiêm phòng".

Ông cũng cho rằng các loại vắc xin Covid-19 hiện tại chỉ nhằm mục đích ngăn không cho bệnh trở nặng, chứ không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi virus, nên người từng mắc Covid-19 bị nhiễm Omicron với triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ ít được quan tâm hơn.

Ông Ryan cũng nhận định, bất kỳ biến thể mới nào xuất hiện đều nó có xu hướng dễ lây lan hơn, vì phải cạnh tranh với các biến thể trước đó. Do đó, trong tương lai Omicron có thể sẽ dần thay thế Delta để trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu.

Dù vậy, về bản chất, dù cho có biến đổi và phát triển đến đâu các biến chủng SARS-CoV-2 mới vẫn mang mầm bệnh của COVID-19, do đó, các biện pháp cốt lõi trong phòng chống đại dịch mà chúng ta đang thực hiện bao gồm: Tiêm chủng, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn sẽ phát huy tốt hiệu quả.

"Virus không thay đổi bản chất. Nó có thể lây lan mạnh hơn, nhưng không thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Quy tắc vẫn là như vậy", Tiến sĩ Ryan lưu ý.

Linh An