Cơn sốt bia thủ công Việt Nam lên báo Mỹ

Sự phổ biến của bia chưng cất thủ công ở Việt Nam được CNN đánh giá là dấu hiệu cho sự phát triển của nền kinh tế, nơi bia hơi vẫn luôn là sự lựa chọn truyền thống.

 Ảnh: Getty.

Bia hơi là một trong những thức uống được người Việt Nam yêu thích. Vào mùa hè, vài ba ly bia với nồng độ cồn dưới 3% là đủ để cánh đàn ông nhâm nhi và trao đổi những câu chuyện bất tận. 

 Ảnh: Getty. 

Hai năm trở lại đây, thị trường bia ở Việt Nam bắt đầu thay đổi. Hàng chục xưởng làm bia thủ công ra đời và dần thay đổi thói quen uống bia của người Việt. Ảnh chụp một hình ảnh tiêu biểu ở Hà Nội, những người đàn ông uống bia bên vỉa hè.

 Ảnh: CNN.

Năm 2016, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,8 tỷ lít bia, biến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất châu Á. Nhiều nhà đầu tư tự tin cho rằng với đà tăng thu nhập của người Việt cùng xu hướng hội nhập văn hóa, thị trường bia thủ công sẽ bùng nổ mạnh trong những năm tới. 

Ảnh: CNN. 

Một trong những ưu điểm của bia thủ công, đó là nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều loại hoa quả sẵn có ở địa phương để tạo nên nhiều mùi vị cho sản phẩm, từ quả ca cao đến hạt cà phê, chanh leo, sầu riêng... Trong ảnh, những nhà sản xuất bia thủ công thu hoạch quả ca cao. 

 Ảnh: Michael B. Palumbo.

Tại Việt Nam, các nhà sản xuất sáng tạo ra khoảng 70 loại bia thủ công với đủ loại mùi vị khác nhau. "Với sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, người Việt sẽ muốn trở thành một phần của thế giới. Họ nhìn thấy bia thủ công ở Mỹ, rồi sẽ thắc mắc tại sao món này không có ở Việt Nam", anh John Rein, ông chủ của một xưởng bia, chia sẻ. 

 Ảnh: Michael B. Palumbo.

Anh Trường, ông chủ một xưởng bia thủ công, khẳng định dòng sản phẩm này có chất lượng cao và giá trị hơn bia thông thường bởi quy trình sản xuất công phu. Ảnh chụp xưởng chưng cất bia của anh Trường. 

 Ảnh: Michael B. Palumbo.

"Khách hàng của chúng tôi quay lại 5-6 lần hàng tuần, họ nói rằng họ không thể uống bia hơi sau khi đã nếm bia thủ công. Một khi đã uống bia thủ công, họ không thể chối từ nó", anh Trường chia sẻ.  

 Ảnh: Getty.

Thị trường bia thủ công đang ở giai đoạn bắt đầu, bởi giá thành được coi là rào cản lớn đối với nhiều người. Trong khi một ly bia hơi có giá dưới 10.000 đồng, khách hàng phải bỏ khoảng 100.000 đồng để thưởng thức một ly bia thủ công. 

 Ảnh: Getty.

Một số nhà kinh doanh tìm cách thu hút người tiêu dùng bằng cách cho họ tham quan những khu chưng cất bia, điều này đã và đang có hiệu quả rõ rệt. Trước khi mở nhà hàng bia, anh Trường dự đoán khách nước ngoài sẽ là đối tượng của mình. Hiện tại, 85% lượng khách của anh là người Việt. 

Theo Zing.vn