Vaccine Moderna tại Nhật Bản xuất hiện vật thể lạ, nguyên nhân do đâu?

(SHTT) - Công ty dược phẩm Takeda Pharmaceutical, đơn vị nhập khẩu và phân phối vaccine Moderna tại Nhật Bản mới đây đã có thông báo chính thức giải thích về nguyên nhân nhiều lọ vaccine xuất hiện vật thể lạ dẫn tới bị thu hồi. Theo đơn vị này, nguyên nhân khiến các lọ vaccine không đạt chuẩn là do "lỗi con người".

Trong thông báo công khai mới nhất về vụ việc vaccine Moderna tại Nhật Bản xuất hiện chất lạ và phải thu hồi khẩn thời gian qua, công ty dược phẩm Takeda Pharmaceutical, đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới sai sót xảy ra đối với lô vaccine này.

Giới chức Nhật Bản đã phải đình chỉ sử dụng 3 lô vaccine Moderna, tổng cộng 1,63 triệu liều từ hồi tháng 8 sau khi phát hiện tình trạng một số lọ vaccine bị nhiễm bẩn. Ngay sau sự việc, hãng Moderna đã phối hợp với Takeda và Rovi - nhà sản xuất vaccine tại Tây Ban Nha, nơi xảy ra nhiễm bẩn, để điều tra làm rõ sự việc.

 

Trong báo cáo vừa được công bố, cả 3 bên cho biết, nguyên nhân xuất phát từ lỗi trong dây chuyền sản xuất, cụ thể, người tham gia sản xuất đã vận hành máy không chính xác. Các nhà điều tra đã tìm hiểu 5 lô vaccine Moderna do Rovi sản xuất liền nhau trong thời gian từ 27/6 đến 3/7.

Vì Rovi không phát hiện bất thường trong 3 lô đầu tiên nên đã xuất sang Nhật Bản. Sau này, vào tháng 8, giới chức Nhật đã phát hiện nhiễm bẩn trong 39 lọ vaccine và lập tức đình chỉ tiêm.

Trong lô thứ 4, Rovi mới phát hiện bất thường từ ngày 2/7 và đã dừng xuất vaccine. Hãng cũng giữ lại lô vaccine thứ 5. Các vấn đề với lô 4 và lô 5 đã được báo cáo lên Moderna, Takeda và Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản. Ba bên kết luận, tình trạng lỗi xảy ra trong cả 5 lô hàng chứ không chỉ riêng lô số 4 như Rovi phát hiện ban đầu.

Để ngăn tình trạng trên tiếp diễn, trong tương lai, đơn vị sản xuất sẽ cải thiện quy trình và sử dụng dụng cụ, máy móc chính xác hơn. Cả 3 công ty và Bộ Y tế Nhật Bản cũng khẳng định, sự việc này đã được phát hiện kịp thời và không gây ra nguy hại cho sức khoẻ người được tiêm.

Trước đó Bộ Y tế Nhật Bản đã xác nhận vật chất lạ trong các lọ vaccine Moderna phân phối ở nước này là các hạt thép không gỉ, không gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Moderna trước đó cũng cho biết, các hạt thép không gỉ hình thành do ma sát giữa các mảnh kim loại đã lẫn vào số vaccine trong quá trình sản xuất ở Tây Ban Nha.

Các chất màu đen xuất hiện trong một số lô hàng được cho là thuộc về phần nắp cao su trên lọ. Moderna cho biết số vaccine nhiễm tạp chất này không gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Được biết, ngoài lô vaccine Moderna xuất hiện chất lạ, Nhật Bản sau đó lại tiếp tục phát hiện nhiều lọ vaccine Pfizer chưa sử dụng nhiễm tạp chất.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương phát đi hôm 14/9, các lọ 5 lọ vaccine Pfizer cùng thuộc lô hàng FF5357 và được phát hiện có chứa chất nổi màu trắng. Các địa điểm phát hiện các lọ vaccine Pfizer ngừa Covid-19 chứa chất lạ bao gồm thành phố Sagamihara và Kamakura, cả hai đều ở tỉnh Kanagawa, cùng thành phố Sakai ở miền Tây Nhật Bản.

Các chất lạ được phát hiện tại ba địa điểm tiêm chủng ở Sagamihara từ hôm 11-14/9, một địa điểm ở Kamakura vào 12/9 và một địa điểm ở Sakai vào ngày 14/9.

Cả ba thành phố đều cho biết họ không tiêm cho người dân các liều có chứa chất lạ, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng các liều mang cùng số lô đã được xác nhận là không bị ô nhiễm.

Hiện, 3 thành phố trên đã yêu cầu hãng dược Pfizer phân tích chất lạ trên.

 

Thái An